March 31, 2020

Nghi vấn về số nạn nhân Covid-19 tại Trung Cộng

(Nghi cái gì nữa. Nếu tin tụi Cộng Sản thì dân Việt đã không phải tị nạn khắp nơi trên thế giới)
Ảnh chụp màn hình video: https://youtu.be/Vz7ySTJ1-08
Số người chết vì virus corona tại Trung Quốc trong hơn hai tháng chỉ bằng một một nửa so với tại Tây Ban Nha trong hơn ba tuần lễ và bằng một phần ba so với tại Ý tính từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3/2020. Hoa Kỳ có số bệnh nhân cao hơn so với Trung Quốc. Giới y khoa quốc tế ngày càng hoài nghi về những số liệu chính thức của Bắc Kinh về dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra.
Vào lúc tỉnh Hồ Bắc và thành phố Vũ Hán đang hoạt động trở lại sau hai tháng bị "cách ly", các câu hỏi được đặt ra: Có thực là Trung Quốc đã khống chế được dịch Covid-19  ? Có thực là trên toàn đất nước rộng lớn với 1,4 tỷ dân này chỉ có 81.400 người dương tính với virus corona và hơn 3.000 ca tử vong ? Truyền thông Tây phương không tin vào các con số chính thức của Bắc Kinh. 

Trả lời trên đài truyền hình LCI ngày 29/03, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện Saint Antoine, Paris, Karine Lacombe, cho rằng "dịch bệnh đã bùng phát từ tháng 9, tức là sớm hơn nhiều so với thời điểm chính thức Bắc Kinh thông báo. Bắc Kinh có lẽ đã che giấu về số người tử vong và con số đó cao hơn nhiều so với hơn 3.000 ca tử vong trong thống kê chính thức".
Vào thời điểm Vũ Hán nới lỏng các biện pháp phong tỏa, và một tuần lễ trước lễ Thanh Minh, điều tra của tờ báo kinh tế Tài Tân (Caixin) của Trung Quốc cho thấy chỉ trong hai ngày 25 và 26/03/2020 một lò thiêu tại Vũ Hán đã nhận 5.000 hũ tro. Con số này cao hơn báo cáo chính thức là 2.535 người chết vì virus corona tại Vũ Hán. Đó là chưa kể cả thành phố Vũ Hán có tổng cộng 7 nhà thiêu, và vẫn theo điều tra của thời báo Tài Tân, nếu mỗi đơn vị đều nhận được một số hũ tro như vậy, thì đã có tới 35.000 người chết trong hai tháng qua.
Tác giả bài điều tra của tờ báo Trung Quốc này lưu ý thêm : trong giai đoạn cao điểm của mùa dịch vừa qua, đã có thêm "khoảng một chục lò thiêu dã chiến" được dựng lên chung quanh thành phố và Vũ Hán, nhưng báo Tài Tân không thể kiểm chứng số liệu về hũ tro. Tờ báo đặt câu hỏi : "Vì sao sự chênh lệch lại quá lớn giữa thống kê chính thức của thành phố và thực tế trước cửa các nhà thiêu ở Vũ Hán ?"
Thêm một tín hiệu đáng nghi ngờ khác, đó là tập đoàn viễn thông China Mobile của Trung Quốc thông báo trong mùa dịch vừa rồi (chính xác hơn là từ cuối tháng 12/2019 đến cuối tháng 2/2020), họ đã "mất 8,3 triệu" khách hàng trên toàn quốc. Cũng báo Tài Tân đặt câu hỏi : 8,3 khách hàng sử dụng dịch vụ của China Mobile không cần điện thoại nữa hay sao ?
Điều giới quan sát lo ngại là việc che giấu sự thật đó đã đẩy cả thế giới vào khủng hoảng vừa về mặt dịch tễ, vừa về mặt kinh tế như hiện nay. Trung Quốc không chỉ che giấu sự thật khi dịch mới khai mào tại Vũ Hán, mà còn từng khẳng định rằng dịch viêm phổi cấp tính do virus corona chủng mới không thuộc dòng các bệnh dịch "truyền nhiễm".
Với sự đồng tình của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, Bắc Kinh quả quyết "làm chủ được tình hình" để đến ngày 31/03/2020, gần 800.000 người trên thế giới bị lây nhiễm, hơn 37.000 người đã thiệt mạng.
Giới phân tích không phủ nhận những thiếu sót, những bất cập trong hệ thống y tế ngay cả tại các quốc gia giàu có nhất hành tinh, nhưng chí ít Trung Quốc cũng mang tội "không chia sẻ thông tin đáng tin cậy" về một siêu vi chủng mới nguy hiểm chết người.
Tệ hơn nữa, như ghi nhận của chuyên gia về Trung Quốc Valérie Niquet, Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược (FRS) của Pháp, Bắc Kinh đã đưa ra những con số rất thấp về trường hợp tử vong vì Covid-19 để khoe khoang thành tích, chứng minh với thế giới về thế thượng phong của Trung Quốc ngay cả trước một kẻ thù vô hình. Chính quyền của ông Tập Cận Bình muốn chứng minh hiệu quả của hệ thống chính trị tại nước này. Nói cách khác, virus corona đã phục vụ mục tiêu tuyên truyền cho đảng Cộng sản Trung Quốc cả với công luận trong nước lẫn cộng đồng quốc tế.
Nhà báo Pierre Haski, từng là phóng viên của báo Libération trong thời gian dịch SARS hoành hành tại Trung Quốc (2002-2003), cho rằng đã đến lúc Trung Quốc phải ngừng gian dối, nếu muốn chứng tỏ là một đối tác đáng tin cậy của thế giới.
Truyền thông TC đặt câu hỏi về con số tử vong
Theo Taiwan News ngày 27/3, truyền thông TC đã bắt đầu đặt câu hỏi về con số tử vong chính thức vì virus corona tại thành phố Vũ Hán khi một nhà xác địa phương mang ra gấp đôi số lượng bình đựng tro cốt các nạn nhân được hỏa táng, theo báo cáo hôm thứ Sáu (27/3).
Theo dữ liệu từ chính quyền trung ương TC, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc đã báo cáo 50.006 trường hợp nhiễm virus corona (COVID-19), bao gồm 2.535 trường hợp tử vong trong hai tháng tính đến ngày 26/3, CNA đưa tin
Tuy nhiên, gần đây, một nhà xác địa phương được ghi nhận đã chuẩn bị trao 5.000 chiếc bình tro cốt các nạn nhân tử vong vì virus này chỉ trong hai ngày, theo truyền thông TC . Vào ngày 23/3, chính quyền cho phép công chúng đến nhận lại hài cốt của thân nhân họ. Báo chí cho biết những người đến nhận xếp hàng dài 200 mét tại nhà tang lễ Hán Khẩu ở Vũ Hán.
Những cảnh tương tự xuất hiện ở các nhà hỏa táng khác. Các bài báo cho biết có một tài xế lái xe tải chở 2.500 chiếc bình tro cốt. Tại một gian phòng ở một nhà tang lễ có bảy ngăn đựng bình tro cốt, mỗi ngăn chứa 500 chiếc bình.
Các bài báo khác nói rằng trong giai đoạn trước ngày Lễ Tảo mộ vào tuần tới, những chiếc bình được trao trả với tốc độ 500 bình mỗi ngày tại một trong tám nhà tang lễ của thành phố, như vậy khả năng đã có khoảng 40.000 người tử vong, thay vì con số chính thức 2.535.
Một báo cáo của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ trích dẫn nguồn tin từ một người dân địa phương nói rằng chính quyền TC  đã trả cho các gia đình 3.000 nhân dân tệ (423 đô la Mỹ) như một khoản hối lộ nếu họ chôn cất người thân của họ trước kỳ nghỉ.

Theo Matthew Strong, Taiwan News, ngày 27/03/2020

Covid-19: Theo tình báo Mỹ, Trung Quốc gian dối về số liệu dịch
Đăng ngày: 02/04/2020
Nhân viên y tế và cảnh sát trong trang phục bảo hộ vào giờ bế mạc một cuộc họp về dịch Covid-19, Vũ Hán, Hồ Bắc, ngày 09/03/2020. REUTERS - Stringer .
Thanh Phương
Theo hãng tin Bloomberg hôm qua, 01/04/2020, một báo cáo mật của tình báo Mỹ kết luận là Trung Quốc đã gian dối về số liệu của dịch Covid -19 xuất phát từ Vũ Hán, đưa ra các con số thấp hơn thực tế. 
Bloomberg cho biết báo cáo mật này của Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ IC ( tập hợp 17 cơ quan tình báo Mỹ ) đã được gởi đến Nhà Trắng và đã được một số nghị sĩ Mỹ đề cập đến.
Phản ứng về báo cáo của tình báo Mỹ, thượng nghị sĩ Cộng Hòa Ben Sasse tuyên bố : « Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã nói dối, đang nói dối và sẽ tiếp tục nói dối về virus corona để bảo vệ chế độ ».  Đối với dân biểu William Timmons ở Hạ Viện, « tình báo Mỹ kể từ nay xác nhận điều mà chúng ta đã biết : trong suốt nhiều tháng, Trung Quốc đã che giấu tầm mức nghiêm trọng của dịch Covid -19 ». Ông nói : « Cả thế giới hiện đang trả giá cho những sai lầm của họ ». Về phần dân biểu Cộng Hòa Michael McCaul, thành viên cao cấp của Ủy ban Ngoại giao Hạ Viện Mỹ, dựa theo báo cáo nói trên, ông cũng khẳng định chính quyền Bắc Kinh đã « che giấu con số thật sự về những người bị nhiễm bệnh ».
Chính quyền tổng thống Donald Trump trong những tuần qua đã kịch liệt chỉ trích Bắc Kinh, cho rằng giới lãnh đạo Trung Quốc không tỏ ra minh bạch với thế giới về tình hình dịch virus corona ở nước đông dân nhất thế giới này. Cho tới nay, Nhà Trắng chưa hề cáo buộc một cách rõ ràng là Bắc Kinh gian dối về số liệu của dịch Covid-19. Nhưng hôm qua, chính tổng thống Trump đã cho rằng các số liệu thống kê của Trung Quốc « có vẻ hơi nhẹ ». Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Robert O'Brien thì cho biết là Washington không có cách nào để biết được các số liệu do Bắc Kinh đưa ra có chính xác hay không.
Nhiều chuyên gia cũng đã nghi ngờ các số liệu do Trung Quốc đưa thấp hơn thực tế rất nhiều. Mối nghi ngờ của họ dựa trên con số các gia đình trong những ngày qua đến nhận hũ tro cốt của thân nhân chết vì dịch Covid-19, sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ ở Vũ Hán, nơi xuất phát đại dịch.
Phản ứng về báo cáo nói trên của tình báo Mỹ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay xem những nghi ngờ của phía Mỹ là những bình luận « sỗ sàng », khẳng định là Bắc Kinh vẫn minh bạch thông tin về dịch bệnh. Phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc yêu cầu chính quyền Trump đừng « chính trị hóa » một vấn đề y tế công cộng, và nên tập trung nhiều hơn vào việc bảo đảm an toàn cho công dân Mỹ.

No comments: