February 27, 2020

Cơ quan mới để tước quốc tịch những kẻ đã khai gian

DOJ creates section for denaturalization cases
Phần tiếng Việt bên dưới.
Hy vọng trong tương lai sẽ có nhiều con cháu “bác Hồ” nằm vùng bị lộ diện. Ai trong chúng ta có bằng chứng về tụi họ cứ gửi về cơ quan mới để họ truy cứu

J. Edward Moreno  - Feb 27, 2020 - 3 hrs ago

The Department of Justice (DOJ) announced Wednesday that it created a new section in its Office of Immigration Litigation dedicated to denaturalizing foreign-born citizens referred to it by the Department of Homeland Security (DHS).
The move has been described by the department as an effort to "bring justice to terrorists, war criminals, sex offenders, and other fraudsters who illegally obtained naturalization."
In order to denaturalize a U.S. citizen, the DOJ must prove that their citizenship was "illegally procured" through fraud in their application. The DOJ said a "growing number of referrals" from law enforcement agencies led to the creation of the section. 
The announcement also comes the same week the administration's "public charge" rule takes effect.
The rule, which critics call a "wealth test" for immigrants, bars legal immigrants from obtaining public benefits such as food stamps and Medicaid. The rule could make immigrants who are "likely at any time to become a public charge" ineligible for permanent status or citizenship.
It's unclear if immigrants who accept those forms of public assistance could face denaturalization under the new section.
"When a terrorist or sex offender becomes a U.S. citizen under false pretenses, it is an affront to our system-and it is especially offensive to those who fall victim to these criminals," said Assistant Attorney General Jody Hunt.
"The Denaturalization Section will further the Department's efforts to pursue those who unlawfully obtained citizenship status and ensure that they are held accountable for their fraudulent conduct," Hunt added.
The DOJ noted in its announcement that denaturalization cases have no statute of limitations. It then listed successful denaturalization cases the department completed before the section was created.
https://www.msn.com/en-us/news/us/doj-creates-section-for-denaturalization-cases/ar-BB10rgd3?ocid=spartandhp
Cơ quan mới để tước quốc tịch đã khai gian của các tội phạm nước ngoài
Tin Washington DC – 02/27/20 - Chính phủ Trump đang thiết lập một đơn vị mới thuộc Bộ Tư Pháp, để giải quyết thủ tục tước quốc tịch của những người che giấu quá khứ phạm tội trong đơn xin quốc tịch, bao gồm cả tội khủng bố và tội ác chiến tranh.
Đơn vị mới, thuộc Phòng pháp lý nhập cư của Bộ Tư Pháp, sẽ chịu trách nhiệm về việc tước quốc tịch của những người không khai báo về các hoạt động tội phạm trong quá khứ, trong đơn xin quốc tịch N-400.
Những người che giấu các thông tin này sẽ bị coi là có được quốc tịch Mỹ bằng phương pháp gian lận. Đơn xin quốc tịch N-400 có các câu hỏi hỏi rằng liệu người làm đơn có liên quan đến các tội án nghiêm trọng hay không, như tội diệt chủng hoặc tra tấn, hoặc có là thành viên của tổ chức khủng bố, hoặc có liên hệ với chính phủ quốc xã của Đức hay không, hoặc có từng bị kết tội hình sự và ngồi tù hay không.
Những người bị tước quốc tịch sẽ là những người khai báo gian dối đối với các câu hỏi này. Phó Bộ Trưởng Tư Pháp Jody Hunt nói, Đơn vị tước quốc tịch sẽ hỗ trợ các nỗ lực của Bộ Tư Pháp trong việc tìm ra những người có được quốc tịch bằng cách gian lận, và buộc họ chịu trách nhiệm cho các hành động sai trái trước đây.
Từ năm 2008 đến nay, Bộ Tư Pháp đã tước quốc tịch của 228 người, bao gồm các kẻ khủng bố, tội phạm chiến tranh, và tội phạm tình dục. Việc tước quốc tịch này không nhắm vào những người phạm tội sau khi đã trở thành công dân Hoa Kỳ
Mộc Miên – SBTN

Một người có thể bị thu hồi quốc tịch Hoa Kỳ nếu lọt vào một trong bốn lý do sau: (Updated)
1-Một người có thể bị thu hồi quốc tịch Hoa Kỳ nếu đương đơn xin nhập quốc tịch bất hợp pháp. Nhập quốc tịch bất hợp pháp có nghĩa là đương đơn không đủ điều kiện nhập quốc tịch. Cho nên, bất kỳ điều kiện nhập tịch mà đương đơn không đáp ứng được có thể tạo ra lý do để bị kiện thu hồi quốc tịch. Điều này bao gồm các yêu cầu về cư trú, sự hiện diện ở Hoa Kỳ, nhập cảnh Hoa Kỳ hợp pháp, tính cách đạo đức tốt, và gắn liền với Hiến pháp Hoa Kỳ.
2-Một người có thể bị thu hồi quốc tịch Hoa Kỳ nếu cố ý có sự lừa dối từ phía đương đơn trong việc trình bày sai hoặc không tiết lộ một sự kiện quan trọng hoặc sự kiện trong đơn xin nhập tịch của đương sự hoặc những lần xét duyệt sau đó. Nói chung, một người có thể bị hủy bỏ quốc tịch trên cơ sở này nếu: (1) Công dân Hoa Kỳ nhập tịch đã trình bày sai hoặc che giấu một số thực tế; (2) Việc trình bay sai hoặc che giấu là cố ý; (3) Các sự kiện hoặc sự thật được trình bày sai hoặc che giấu là quan trọng; và (4) Công dân Hoa Kỳ được nhập tịch do kết quả của việc trình bày sai hoặc che giấu. Lý do để thu hồi quốc tịch này bao gồm thiếu sót cũng như các trình bày sai. Việc trình bày sai có thể là lời khai bằng miệng được cung cấp trong cuộc phỏng vấn nhập tịch hoặc có thể bao gồm thông tin có trong đơn xin nhập tịch.
3-Một người có thể bị thu hồi quốc tịch Hoa Kỳ nếu người đó trở thành thành viên hoặc liên kết với đảng Cộng Sản, đảng toàn trị khác hoặc tổ chức khủng bố trong vòng năm năm kể từ khi nhập tịch. Nói chung, một người có liên quan đến các tổ chức như vậy không thể hội đủ điều kiện nhập tịch để có sự gắn bó với hiến pháp Hoa Kỳ.
4-Ngoại trừ được ra quân đội Hoa Kỳ với tính cách danh dự (Honorable Discharge) trước năm năm phục vụ trong quân đội sau khi nhập quốc tịch Hoa Kỳ, một người có thể bị thu hồi quốc tịch nếu: (1) Đương sự trở thành công dân Hoa Kỳ thông qua nhập tịch trên cơ sở phục vụ danh dự trong quân đội Hoa Kỳ; (2) Đương sự sau đó ra khỏi quân đội Hoa Kỳ trong tình cảnh không danh dự; và (3) Sự ra khỏi quân đội này xảy ra trước khi đương sự phục vụ một cách danh dự trong một khoảng thời gian hoặc thời gian tổng hợp ít nhất năm năm.
Trong nhiều năm, Bộ Tư Pháp tập trung nỗ lực tước bỏ quyền quốc tịch của những người nhập cư bị tình nghi là tội phạm chiến tranh đã nói dối về giấy tờ di trú của họ, đặc biệt là cựu phát xít Đức. Sở Di Trú USCIS và Bộ Tư Pháp đã theo đuổi những trường hợp đó khi nào có nhưng không thông qua một nỗ lực phối hợp nào tới ngày hôm nay. Theo thông tin cho biết, những hồ sơ thu hồi quốc tịch đang được điều tra được tăng lên 600 phần trăm trong vòng 3 năm qua. Vào năm tài chánh 2019, chính phủ Hoa Kỳ dưới Tổng Thống Donald Trump yêu cầu $207 triệu để điều tra 800 vụ có thể bị thu hồi quốc tịch và để duyệt lại 700,000 hồ sơ di trú với ý định thu hồi quốc tịch. Trong thời buổi này, thu hồi quốc tịch không còn dành cho những tội phạm chiến tranh nữa mà Bộ Tư Pháp đang chú ý đến những hồ sơ gian lận.
Darren Nguyen Ngoc Chuong, Esq. Feb 29, 2020

No comments: