January 30, 2007

(3) Janis Joplin: “Gã xí trai nhất trường”

Cuộc đời "Tài hoa, bạc mệnh" của nàng ca sĩ bụi đời nhạc Blues


Dạ Ngọc (Thế Giới Nghệ Thuật 1998)
Nếu còn sống, năm nay Janis Joplin (JJ) được 55 tuổi. Sanh năm 1943 (Quí Mùi), trong một gia đình trung lưu vùng chài lưới Port Arthur (Texas) có quan niệm bảo thủ nên tâm hồn nổi loạn ngay từ tuổi vị thành niên của nàng đã gây nhiều buồn phiền cho thân tộc. Thời trung học, dù có khiếu nghệ thuật về văn chương và hội họa, nhưng tính tình "cóc cần đời" của JJ đã khiến người ta không quan tâm đến cô bé "gàn bướng" này. Trong văn học VN, nhà văn tiền chiến Vũ trọng Phụng khi mô tả nhân vật nữ hư cấu của mình là Thị Doãn có "nhan sắc của một người đàn ông không đẹp trai" đã khiến độc giả phải vận dụng óc thông minh tưởng tượng một cách thích thú. Còn đối với JJ, nàng đã bị gán một hỗn danh còn tệ hại hơn Thị Doãn rất nhiều khi bạn học gọi nàng là "Gã xấu trai nhất Đại học". Lý do kiểu cách trang phục hippie "bụi đời", quần áo Jean rách bươm, hở rốn hở lưng, tóc tai bù xù, đeo từng chùm chuỗi hạt quanh cổ; thêm vào dáng dấp phục phịch mập mạp, nhất là cái bịnh kinh niên tai hại trên mặt bị mụn hơi nhiều.

Với tình yêu và dục tình, JJ tách biệt hai việc rõ ràng. Bỏ qua cái địa ngục nhày nhụa về dục tính, Janis Joplin đã rất nghiêm chỉnh trong việc giao tiếp với người nàng yêu và đôi khi còn tính chuyện làm đám cưới. Một người nàng đề cập rất chân tình là Kris Kristofferson, kẻ mà nàng mê thật sự. Chẳng may, mối tình kiểu tay ba xảy ra khi người bạn gái, một người yêu đồng tính của JJ, lại mê Kris và phỗng tay trên chàng trai này... Còn với ca sĩ hát nhạc đồng quê Joe McDonald, nàng có khắng khít được 4 tháng. Chả biết thật hay giả, chàng ca sĩ này mô tả ngược lại với mọi người là nàng "xinh" và "rất nữ tính". Theo Peggy Caserta tác giả cuốn sách "Going Down with Janis", nàng đã từng ngủ với một số nhân vật tăm tiếng.
Update:
Chấp nhận dư luận gán ghép cái xấu nhất về mình, JJ thản nhiên với nếp sống trung thực: uống rượu như hũ chìm, khoái loại nặng như whiskey; báng bổ ngay những gì chướng tai gai mắt, và lạ nhất lại là một người mẹ hiền rất mực lo lắng cho con.
Chính thời gian JJ nghĩ rằng mình thích nếp sống như một người con trai tại sao không thực hành điều này, nên nàng thường vượt biên giới tiểu bang Texas để mò sang Louisiana, nơi có những Bar đầy rượu, ồn ào âm nhạc và mờ ảo của khói thuốc. Tại đây nàng sống một cách phóng túng bất cần đời. Chính tại miền đất thuộc Pháp ngày xưa này, nàng khám phá ra loại nhạc buồn Blues thích hợp với tâm hồn mình. JJ bắt đầu bắt chước kiểu trình diễn của Bessie Smith, một ca sĩ thần tượng đối với nàng; thoạt đầu biểu diễn không lấy tiền hoặc để được uống rượu miễn phí tại các tiệm cà phê hoặc các quán bên đường ở Port Arthur.

Cuộc đời JJ bước sang một khúc quanh quan trọng khi nàng quyết định xa quê để qua Cali gia nhập nhóm nhạc Rock có trụ sở chính ở San Francisco. Với vai trò ca sĩ chính của Big Brother và the Holding Company, JJ đã là một ca sĩ trình diễn của Đại Hội nhạc Pop tổ chức lần đầu tại Monterey (Được thu hình trong phim Monterey Pop), song song với sự thành công của đĩa nhạc thứ hai của Big Brother: Cheap Thrills. Hai sự kiện này đã mang lại tên tuổi và danh vọng của nàng toàn nước Mỹ. Rồi dáng dấp, phong cách cũng như y phục "hippie" thời thượng đã là phong trào cho nhiều nam nữ bắt chước không riêng tại Hoa kỳ mà cả thế giới.
Ai cũng biết hàng ngày nàng đều uống rượu, dùng ma túy và chính nàng cũng không dấu diếm điều này. Với những buổi trình diễn không lấy tiền cho hãng áo quần Southern Comfort nàng đã bắt họ một điều kiện phải tặng nàng những áo choàng lông thú đắt tiền. Các công ty quảng cáo cần có hình nàng để chiêu dụ khách hàng đều phải sợ bởi các kiểu phóng túng mà nàng phô trương, trong khi các kẻ ái mộ "điên cuồng" thích thú sưu tập.

Bạn bè của JJ cho biết vào lúc danh vọng nàng hầu như tuyệt đỉnh, nàng có thố lộ trong khi tâm sự: chỉ mơ ước có một mái ấm gia đình. Với kiểu cách ăn nói vong mạng "bụi đời": "Vứt cho tao một lão già nào đó, cứ chín giờ sáng hắn cút khỏi cửa đi làm và 6 giờ chiều thì mò về nhà với tao, chỉ với tao mà thôi. Tao sẽ ở với thằng cứt đó trong ngôi nhà nhỏ 2 phòng với hai cái tivi là đủ rồi." Khi bạn bè ái ngại thương xót khuyên nàng bỏ hút bạch phiến vì JJ trên đà dùng quá nặng, nàng chỉ lắc đầu nói: "Tao đâu có sống đến 30 tuổi, chạy trốn sự thực làm cái mẹ gì!" Năm 1970, trong thời gian thu băng cho đĩa nhạc thứ ba, một sớm mai người ta khám phá ra nàng ca sĩ 27 tuổi nằm chết trong phòng ngủ của khách sạn Landmark tại Hollywood, và với báo cáo từ phòng giảo nghiệm tử thi vì lý do dùng bạch phiến quá độ.
CUỘC ĐỜI TÌNH ÁI của JJ:
Khi JJ được 18 tuổi, nàng quyết định bỏ Texas đến San Francisco trong một tâm trạng háo hức và hồi hộp để thỏa ước vọng đời sống lãng tử của một kẻ rày đây mai đó không cần nhà, điều mà nàng khát khao khi đang còn mài đũng quần ở Trung học. Sống chung với một chàng hippie, nhưng chỉ ít lâu anh này phát chán và tìm cách chuồn êm. Nàng tìm được ngõ đi lối về của người bạn trai, cố tình ngồi bó gối chặn con đường lên dốc của con phố mà anh ta cuốc bộ về chỗ trọ, để năn nỉ chàng trở lại. Mặc cho người con gái đang van nài khẩn thiết lẳng nhẳng phía sau, chàng trai cứ lạnh lùng thản nhiên tiến bước... Phải nói, sau vụ này là cả một khoảng thời gian trống rỗng rã rời của JJ. Nghị lực của nàng còn có được là nhờ lời khuyên của người cha, nàng lấy lại được niềm tự tin và tự nhủ vẫn bằng cung cách du côn của nàng: "Được rồi, bố ơi, con đếch cần nó đâu!" Nàng đã đứng dậy được để tiếp tục sống và hứa với lòng chả bao giờ van xin tình yêu của kẻ khác. Vết thương đầu đời khiến nàng chai lạnh với những gì mà loài người ca tụng về tình cảm lãng mạng. Có lúc cần tiền, JJ mang bán thể xác mình chỉ với 5 đô-la. Đến khi thất vọng, JJ lại mò về Port Arthur để mong tìm hơi ấm gia đình và hàn gắn niềm đau xót thất bại trong nỗi chán chường.
Đến năm 1966, lúc 23 tuổi, nàng làm một cuộc viễn du trở lại miền phố núi cao San Francisco lần thứ hai, nhưng lần này sự kiện hoàn toàn khác lần đầu. Đi với nàng có anh "sứ thần" quyền uy của ban nhạc Big Brother, người mà JJ ưng thuận "làm tình" với điều kiện bảo đảm cho nàng vai trò ca sĩ. Sau này, nàng có vẻ khoái chí kể cho mọi người, chính vì chuyện "ăn nằm" này mà nàng trở thành ca sĩ của ban nhạc Big Brother.

Ưu tiên đời sống tình dục của nàng liên hệ phái nam, nhưng thường khi trở chứng JJ lại khoái tìm cảm giác với người đồng phái, hay bất thường hơn là cảnh "một ông hai bà". Phái nam mà JJ thích lựa là các cậu bé phải hơi điểng trai cỡ 16 hay 17 tuổi.
(Xe Porsche của JJ tại Bảo tàng Texas )
Lời chế giễu ngày nào nơi trường học "Gã xí trai nhất Đại học" dù ngoài mặt bất cần, nhưng với JJ vẫn là nỗi ám ảnh khôn nguôi với nàng, nên sau này cứ sợ mình không hấp dẫn và thu hút khán giả. Thực ra sự hấp dẫn của nàng đối với phái nam không thua kém như Jimi Hendrix và Mick Jagger đối với nữ phái thời đó. JJ cứ than phiền thường xuyên là nàng quá xấu khiến phái nam không chú ý. Người ta nghe nàng than van: "Ta là một ngôi sao lớn, nhưng trong vòng tay thiếu người âu yếm!". Thực ra nàng có được âu yếm, nhưng chỉ vài ba lần với cùng một người... Trong một dịp đi xa nhiều ngày trên chuyến tàu hỏa, JJ than là trên tàu có hơn 365 đực rựa mà nàng chỉ mới làm tình được với 65 trự...


(Golden Gate Park in October, 1966 -->)
Câu bất hủ của Janis để lại cho sự nghiệp âm nhạc của nàng, tuy sỗ sàng thô tục nhưng chua sót cuối lời: "Âm nhạc của tôi không chủ trương khiến người ta nổi loạn! Âm nhạc của tôi chỉ muốn người ta 'yêu' nhau. Trên sân khấu tôi làm tình với 25,000 khán giả, nhưng đi về nhà... lặng lẽ chỉ mình tôi." .
Dạ Ngọc (1998)

http://www.msn.com/en-us/autos/news/janis-joplins-porsche-sells-for-record-dollar176-million/ar-AAgieCf?ocid=spartandhp

Cuối năm 2017 Quảng Cáo của một sòng bài tại Nam California:

No comments: