January 30, 2007

(28) “Viên đạn đồng... chữ nổi”


Thiết Trượng
(Tựa đề mượn tên một truyện đã có từ trước 1975 tại miền Nam Việt Nam).
Mạnh Tử, một học trò của Khổng Tử, nghĩ rằng người ta sinh ra có tính thiện, nhưng đúng ra ông nói nhiều về tâm thiện của con người hơn. Đối với Mạnh Tử, tâm thiện hay tính thiện đều là một thể do trời sanh. Nhưng khi Tuân Tử, ở cuối thời Chiến Quốc, đã chứng kiến bao cảnh ”người đối với người” tàn ác như lang sói, ông bèn chống lại thuyết ”tính thiện” của Mạnh Tử và xướng lên thuyết ”tính ác luận”. Đối với Tuân Tử, con người luôn có dục vọng, tham dục, vật dục. Muốn cho lòng dục khỏi loạn, người ta phải tiết chế, hàm dưỡng nó; nhưng không có nghĩa là hủy diệt nó. Theo phái Pháp Gia mà Tuân Tử là người khởi xướng, phải giáo dục dân và dùng luật lệ để bắt họ tuân theo, đồng thời cũng để trừng trị sự phạm tội. 
Người học trò nổi tiếng với quan điểm ”nhân chi sơ tính bổn ác” của Tuân Tử là một vị công tử nước Hàn. Sanh sau Mạnh Tử hai trăm năm, Hàn Phi Tử được coi như đứng đầu của nhóm Pháp Gia vì chủ trương cứng rắn của ông. Theo Sử Ký, tuy Hàn Phi mang tật nói lắp, nhưng văn tài ông rất giỏi. Người đời sau coi ông như đại biểu cho nhóm Pháp Gia, dùng hình pháp để trị người và trị quốc. Chả hạn như ý sau của Hàn Phi: 
”Kẻ lãnh đạo quốc gia, không đợi tất cả mọi người làm điều thiện để làm vừa lòng mình, nhưng làm cách nào để mọi người không được làm điều phi pháp... Đợi có gỗ thẳng mới làm tên bắn thì trăm đời chẳng có tên. Đợi có gỗ tròn mới làm bánh xe thì nghìn đời chưa có bánh xe. Cái tên tự thẳng, cái gỗ tự tròn, trăm đời chưa có một. Vậy mà trên đời vẫn có kẻ cưỡi xe, bắn chim là tại sao? Là vì cái khoa uốn tròn, cái phép uốn thẳng được áp dụng vậy...”

Tần Thủy Hoàng đã lợi dụng lý thuyết pháp trị mà người nước Hàn không biết áp dụng của Hàn Phi Tử để biến nước Tần thành bá chủ nước Tàu. Trong cuộc đốt sách, chôn học trò chính Tần Thủy Hoàng ra lệnh giữ lại sách của nhóm Pháp Gia. 

(27) Lê Lai cứu Chúa

Thiết Trượng (1997)

Trong cuộc chiến chống quân Minh, vua Lê Lợi thoát hiểm trong một trận vây khổn coi như tuyệt lộ tại Chí Linh lần thứ hai, nhờ mưu kế để cho bầy tôi Lê Lai hy sinh đóng thế vai mình (giống như Kỷ Tín ngày xưa chịu chết thay cho vua Hán Cao) khiến giặc Tàu lầm tưởng bắt được và giết xong kẻ đối đầu nguy hiểm đất Lam Sơn. Đọc sử Việt, không ai không ngưỡng mộ lòng trung quân ái quốc của vị tướng Lê Lai. Lúc giành lại đất nước khỏi tay nhà Minh, cảm kích trước sự hy sinh vô bờ bến của người cộng tác, nhà vua đã phán, khi ông mất đi triều thần phải cúng giỗ Lê Lai trước ông một ngày. Do đó, sau này không ai quên được câu: ”21 Lê Lai, 22 Lê Lợi” là vậy.

Khi phong trào các sĩ quan ”cải tạo” theo chương trình H.O. đi Mỹ, một số trong tình cảnh ”thảm nạn” CS phải đổi đời, lập lại gia đình với người trẻ hơn sau khi tù về. Trong số này, có người con cái dưới vị thành niên còn bồng còn ẵm. Hồi mới đầu của thập niên 90, trợ cấp xã hội Mỹ chưa đến giai đoạn khủng hoảng như sau này, nên đã có những lời đùa bỡn và chúng ta mừng cho bạn nếu anh ta có ”Lê Lai cứu chúa”. Anh bạn còn con nhóc tì, đương nhiên đỡ lo cho đến 18 tuổi và bố mẹ của nhóc tì cứ việc ”phè cánh nhạn”. Khổ một cái, cũng vì tin vào việc cứ ”rặn ra” thêm một nhóc tì là có ”Lê Lai cứu chúa”, một số bạn mình ráng nặn thêm một Baby. Đùng một cái, Thiên Đàng Mỹ không còn như xưa, một Thiên Đàng Không Có Thật, ra luật mới gắt gao về trợ cấp xã hội, các ”Lê Lợi” tị nạn thời đại mới phải đi cầy thấy mẹ như các người bình thường khác... 

(26) Vô luân trong chính trị


ĐẢ LÔI ĐÀI 
Thiết Trượng (1997) 

Khi cặp Bill Clinton - Al Gore thắng cuộc đua năm 1992, rồi thêm lần nữa 1996 vào Tòa Bạch Ốc, với lứa tuổi ”tứ thập nhi bất hoặc” của họ, người ta trông đợi cặp trẻ này sẽ có những cải cách xã hội tốt theo trào lưu tiến hóa của con người, nhất là về giáo dục. Vì họ là biểu tượng cho giới trẻ sinh ra đông đúc sau thế chiến thứ 2 - Mỹ gọi là ”baby booomers”, nhưng đến khi lên nắm quyền họ đã làm thất vọng nhiều người, kể các những người cùng trang lứa hay chỉ lớn hơn vài niên kỷ. Một trong những điểm tệ hại là đạo đức không còn những giá trị tuyệt đối như xưa, khi vấn đề ”đồng tính luyến ái” được các ông Tông Tông lẫn Phó Tông Tông chấp nhận và coi đó là một lẽ tự nhiên của con người.

Tuần báo Newsweek, ấn bản ngày 27 tháng 10 năm 97, trong BETWEEN THE LINES, đã có một tựa đề "Gore's Gay Gambit" (Trò chơi khởi đầu của Gore: Đồng tính luyến ái), khi đề cập đến chương trình Ellen của cô đào DeGeneres, trong đó cô này ôm ”người tình” với nụ hôn cuồng nhiệt như cặp trai gái đang yêu nhau. DeGeneres đã tuyên bố công khai cô là dân đồng tính và người tình tên là Anne Heche. Lời phát biểu của Phó Tông tông nghe sao lạc lõng, rẻ tiền lúc đề cập đến chương trình phát hình đó, ”khi vai trò Ellen xuất hiện, hàng triệu người Mỹ bắt buộc phải có cái nhìn về khuynh hướng tình dục dưới một nhãn quan rộng mở sáng tỏ hơn”. 

(25) Ôi ! Ta buồn ta đi... lang thang!

ĐẢ LÔI ĐÀI
Thiết Trượng (1997)
Tuần báo Newsweek ấn bản 24 Nov 97, trong mục Diplomacy với tựa đề Destination Unknown (tạm dịch: Đến nơi vô định), nói về những cuộc thăm viếng của Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Hillary Clinton ở nhiều nơi trên thế giới. Từ Bắc Ái Nhĩ Lan, bay sang Trung Á, rồi mới nhất là các quốc gia của đế quốc CS Liên Sô cũ. Với các cuộc hành trình trước, bà ta đã ghé thăm Phi châu, Ấn Độ và Nam Mỹ. Trong lịch sử Hoa Kỳ, Hillary là vị đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ công du nhiều nơi nhất trên thế giới.

Với cái tựa đề nhiều ẩn ý trên, người ta suy đoán có thể có nhiều nguyên do khiến người đàn bà đạt đến tuyệt dỉnh danh vọng này phải đi tìm nguồn khuây khỏa ở những nơi xa xăm vạn dậm, bên cạnh mục đích tuyên truyền vận động các nguyên tắc về việc thực thi dân chủ, quyền làm người và một thị trường tự do của chính quyền Clinton đang theo đuổi. Vì ở quốc nội, vợ chồng bà đã bị tai tiếng trong rất nhiều vụ. 

(24) Dị ứng của những kẻ Cộng Sản

Thiết Trượng - ĐẢ LÔI ĐÀI
Ngày thứ tư 12-11-97, chuyến bay vận tải C-141 của Mỹ đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất với phẩm vật cứu trợ khẩn cấp, là đợt đầu trong việc tặng phẩm nhân đạo trị giá 636 ngàn Mỹ kim của Mỹ (khác với con số loan báo ban đầu hơn 400 ngàn) cho các nạn nhân của thiên tai bão Linda gây nên trong vùng duyên hải cận Nam Việt Nam. Công tâm mà nói, dù bất đồng một số vấn đề với người Mỹ về chính sách, phong tục hay văn hóa, những người “không thích” Hoa Kỳ vẫn phải ngưỡng mộ và cảm phục việc cứu trợ nhân đạo cấp tốc của dân tộc này từ trước đến giờ ở mọi nơi trên thế giới, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo hay chính trị. 

(23) Paula Jones: Người đẹp dai hơn đỉa.


ĐẢ LÔI ĐÀI 
THIẾT TRƯỢNG (1997)

Đương kim Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton có lẽ là vị Tông tông được giới truyền thông (báo chí, truyền thanh, truyền hình và ngay cả Internet) khai thác nhiều nhất, kể cả các báo lá cải. Nào là... trốn lính thời trưng binh cuộc chiến ở VN rồi còn tham gia biểu tình hô hào phản chiến, nào là... hút cần sa với lời nói bất hủ: ”Tôi có hút thử nhưng không có... hít”, nào là... các cố vấn của ngài không tự tử như ông Vincent Foster thì cũng bị huyền chức vì chơi gái như ngài Dick Morris, nào là... vị bộ trưởng Thương mại Ron Brown từng giúp ông thắng cử nhiệm kỳ đầu tiên ”ngủm củ đẻo” vì tai nạn máy bay, nào là... vợ chồng Tông Tông rất ư mờ ám trong vụ gian lận thuế má đầu tư Whitewater, chưa kể vài cái chết đáng nghi khác của một vài ”khỉ đột” (cận vệ) của cựu Thống đốc Arkansas này... Cái nhức đầu cho cả đảng Dân Chủ hiện nay là vụ quyên tiền vi luật trong lúc tranh cử khiến cả ”gà nòi” đang lên là Phó tông tông Al Gore cũng bị vạ lây. Các chưởng lực mà các bên tranh chấp đang tung ra cho vụ quyên tiền vi luật không thuộc phạm vi bài của kỳ này. Chúng tôi đang muốn bàn đến một Thị Hĩm làm cả Bạch Cung nhức đầu sổ mũi mấy năm nay mà vẫn chưa có thuốc chữa. Đó là vụ cô gái tỉnh lẻ Paula Corbin Jones kiện Tông tông, thời ổng còn làm Thống đốc ở Arkansas.

(22) Mại Dzô! Mại Dzô ! Cựu Cố Vấn cho Tổng Thống Mỹ cần Job.

THIẾT TRƯỢNG (10-1997)

Chắc độc giả còn nhớ chuyện các cố vấn của đương kim TT Clinton, một ông khơi khơi ra công viên gần Tòa Bạch Cung, móc súng rồi há miệng chĩa vào cổ họng bắn cái đoàng. Báo chí đã thuật lại vụ ông cố vấn tối cao Vincent Foster tự tử như vừa nói. Nhiều người không tin câu chuyện giản dị như vậy, và Tòa Bạch Ốc lập phái đoàn điều tra đã vừa đóng hồ sơ vụ này tháng vừa qua, với kết luận không có gì khác trước: ông Foster tự tử. (*) 

Còn ông thứ hai phải khăn gói quả mướp về một chân trời vô định, vì vợ đá đít luôn, sau cuộc đổ bể với một gái gọi hạng sang. 

(21) Xa lộ xuyên Việt: nghĩa vụ quốc tế

Xa lộ xuyên Việt: Nghĩa vụ quân sự cho thanh niên VN hay nghĩa vụ quốc tế?
Gà Ác
(30-4-1997)

Bắc bộ phủ CSVN đã mạt sát đài VOA "vu khống" cho nhà cầm quyền CSVN bóc lột sức lao động của dân VN khi dự định bắt mỗi người dân - nam từ 18 đến 45 tuổi, nữ từ 18 đến 40 tuổi - phải góp 10 ngày công mỗi năm trong kế hoạch "xây dựng đất nước": làm đường, đào kinh ...

Sự thực thế nào? "Pháp lệnh thi hành nghĩa vụ quân sự" cho thanh niên ở VN được áp dụng ra sao?

Với một cơ chế hành chánh kiểu luật rừng, các "đầy tớ nhân dân" của CSVN tự tung tự tác đã làm nhiều cơ quan và các nhà doanh nghiệp ngoại quốc phải lắc đầu chịu thua, bỏ của chạy lấy người. Thủ tướng CSVN Võ văn Kiệt đã trả lời cho báo Công An Thành phố HCM trong một cuộc phỏng vấn cuối năm 1996, tiết lộ phần nào sự thất bại của CSVN trong việc khuyến dụ đầu tư ngoại quốc nên quay ra ý định bóc lột lao động cũng như moi tiền của dân:

 
(Hình: Nông trường tại Căm Bốt)  
 "Công nghiệp hóa, hiện đại hóa phải dựa vào sức mình là chủ yếu. Chúng ta cần có cơ chế để phát huy được tiềm năng về sức lao động, trí tuệ và tiền của trong nhân dân để xây dựng đất nước. Nếu chỉ trông chờ vào đầu tư, viện trợ nước ngoài một cách thụ động thì chúng ta không tự chủ được, công nghiệp hóa không mang lại kết quả cho nhân dân ta như mong muốn. Vì vậy, một mặt chúng ta phải có cơ chế để mọi thành phần kinh tế tham gia tích cực vào tiến trình công nghiệp hóa, mặt khác phải huy động sức lao động của nhân dân để xây dựng hạ tầng cơ sở, trước hết là giao thông, thủy lợi ở từng địa phương đồng thời để làm các công trình lớn ở tầm quốc gia. Nông dân có tới 40% thời gian lao động nhàn, hàng triệu người, trong đó có nhiều thanh niên chưa có việc làm... Phải chủ động huy động nhân dân làm sớm các công trình này, không nên cứ ỷ lại, chờ đợi vào ngân sách, viện trợ hay đầu tư nước ngoài. Chính phủ đang chuẩn bị để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một Pháp lệnh về lao động công ích và lao động nghĩa vụ để thực hiện chủ trương này."

(20) NGÕ CỤT



Thiết Trượng 4/89
(Updated 3- 2017)
Hắn ngần ngừ mãi rồi cuối cùng cũng đưa tôi tờ tạp chí có hình bìa chụp một cô gái VN đang kẹp ở nách chiếc nón lá, kèm theo lời dặn dò:

- Sau khi bạn mình viết một bài trong này, hình như vẫn còn một chút “tự trọng”, cái liêm sỉ tối thiểu mà tớ thấy đang nhạt nhòa dần nơi một số bà con tỵ nạn mình. Do đó, bạn mình kể cũng bặt tin đã lâu, dù lão Phú Phồn đã có lời khích bác việc bạn mình lỡ “trao duyên lầm tướng cướp”... Cậu cứ đọc bài đó rồi nghĩ đến cái tâm trạng hiện nay của một số bà con ta, “hỗn mang” giữa chính và tà, lẫn lộn giữa ta với địch, chẳng phân biệt giữa xấu và tốt...

Cầm tờ báo phát hành vào dịp Giáng Sinh 1987, nghĩa là cách đây gần một năm rưỡi, tôi lật đến trang có tựa đề thật nổ và hấp dẫn “Thử thách và Thái Độ”. Nội dung cùng các sự kiện đưa ra trong bài rất rõ ràng, dứt khoát. Anh bạn chúng ta, có hỗn danh “Thiệt Cải Lương”, quả đã không phụ lòng của một số bạn đã biết anh từ hồi trên trường khi anh khẳng định điều yêu thích, say mê làm báo là một THỬ THÁCH. Chặng đường gian truân đó chả có gì gọi là mật ngọt, là vui sướng thỏa thê thích thú, là giải tỏa ẩn ức như nhiều người lầm tưởng. 

(19) NGƯỜI VIỆT và GIÁO DỤC MỸ


Nguyễn Bất Ngũ (1-1989)
Không ai phủ nhận Hoa Kỳ là một cường quốc có nền kỹ thuật khoa học vào hàng đầu trên thế giới. Nhưng tại sao vẫn có những chuyên gia về lãnh vực giáo dục, nhất là trong mấy năm gần đây đã phải lên tiếng báo động về nguy cơ đáng ngại "đang đà xuống dốc quá nhanh" của hệ thống giáo dục Hoa Kỳ xuyên qua kiến thức của học sinh và sinh viên Hoa Kỳ? Nguyên nhân nào đã khiến các học sinh Hoa Kỳ thua kém (có khi xếp vào hạng gần mức giật cờ đỏ!) so với học sinh của các quốc gia khác trên thế giới trong nhiều lãnh vực: Toán, Khoa Học , Sử Ký, Địa lý...?

Liệu chúng ta thấy có đủ khả năng và ý muốn đóng góp phần nào hữu ích trong việc giúp con em mình vượt qua chướng ngại vật mà nền giáo dục Hoa Kỳ đang vướng phải? Ai trong chúng ta, với vai trò phụ huynh đã có kinh nghiệm trợ giúp con em trong những khúc mắc về giáo dục mà chúng đang trực diện? Bao nhiêu phần trăm trong tổng số những anh em trong chúng ta đã giao phó hoàn toàn việc học của con em mình cho cơ sở giáo dục các em đang thọ giáo?

Đề cập đến một lãnh vực thật bao quát, sâu rộng có những khó khăn và gay go, ảnh hưởng đến cả tương lai của một cường quốc như Hoa Kỳ, giáo dục không thôi chính nó đã là một đề tài bao la, rộng lớn đầy phức tạp. Đề tài này đòi hỏi hẳn một cơ quan có tầm vóc rộng lớn. Nhân sự chuyên môn trong ngành giáo dục phải đủ để theo dõi các diễn biến xảy ra mỗi lúc một khác nhau trong hệ thống giáo dục của mỗi tiểu bang Hoa Kỳ, công cũng như tư. Chưa kể ngân khoản dành cho việc chi phí các công trình nghiên cứu đề cập ở trên với những phần hành phải có của nó như thu thập, phân tích, tổng kết... cũng là một vấn đề không nhỏ. Đấy là đã có sự trợ giúp về mặt kỹ thuật tối tân của các ngành viễn thông, điện toán, computer... 

(18) VỤ ÁN THỊ LỘ

THIẾT TRƯỢNG (1989)

Tiếng hét của người đàn bà trong bộ quần áo xanh lục lấp lánh như được phủ bằng ngàn mảnh gương tròn ráp lại, rít lên lanh lảnh đầy căm hận, cặp mắt như thôi miên người đối diện đỏ ngầu long xòng xọc, vẫn còn như văng vẳng bên tai vị lão quan trong bộ áo đại thần đang gục đầu trên án thư. Ngọn đèn bạch lạp đã tắt tự bao giờ. Đám hầu cận đã được lệnh không được lai vãng quấy rầy khi ông bình văn, đọc sách chắc giờ này cũng đã ngủ say hết cả. Gió đêm Thu thổi lành lạnh, khiến vị đại thần vừa tỉnh giấc vội vàng lấy tay khép lại vạt áo. Đêm hình như đã khuya lắm rồi. Ánh trăng rằm vằng vặc hắt qua khung cửa sổ như một khúc lụa dài khiến khung cảnh càng thêm lạnh lẽo.

Bỗng mấy tiếng đồm độp như nước rơi vang vọng trên trang sách khiến vị đại thần hơi giật mình ngẩng vội đầu nhìn lên mái nhà. Tháng này không phải là mùa mưa, nhưng sao lại có nước nhỏ giọt. Trên cột gần nóc nhà, ông chỉ thấy bóng dáng của một con rắn khá lớn đang trườn mình gần mất hút bên hồi nhà phía bên kia. Giấc mơ vừa qua như còn làm tê liệt mọi cảm giác của vị lão quan. Ông cũng chả buồn ngồi dậy, đi tìm con rắn xem nó bò trốn chỗ nào ngoài đại sảnh. ông đang thắc mắc mấy giọt nước nhỏ trên trang sách. Chả lẽ con rắn bị thương? Máu nó vương vãi lên sách khi trườn qua chỗ án thư? Vị đại thần đã đốt được ngọn bạch lạp mới. Bây giờ ông mới ngửi phảng phất một mùi tanh tanh của máu. Trên trang cuốn sách đang đọc dở, vấy mấy giọt máu còn đỏ tươi vương đọng. Cầm sách, vẩy vết máu xuống sàn cho ráo, Nguyễn Trãi, tên vị đại thần dù trải phong sương mười năm kháng Minh, gần suốt một đời xếp đặt kỷ cương cho xã tắc, dưới ánh sáng của ngọn bạch lạp vẫn còn giữ được nét quắc thước, cương nghị. Cuốn sách quí đã bị máu thấm mất ba tờ.

Nguyễn Trãi không tiếc cuốn sách quí mà máu rắn đã làm ô uế. Ông còn bận tâm suy nghĩ đến giấc mơ kỳ lạ vừa trải qua. Vào sinh ra tử nhiều lần không dễ gì làm Nguyễn Trãi tin vào điều mộng mị. Nhưng giấc mơ vừa qua dường như mạch lạc và tiếp nối với giấc mơ mấy hôm trước, trong một buổi trưa đến thăm đám thợ đang sửa sang khu vườn mà ông dự trù là chỗ vui thú điền viên.

(17) Sớ Táo Quân


Muôn tâu Thượng Đế
Thần người dưới thế
Nhưng thuộc nhà banh
Chiến Tranh Chính Trị
Hiện dịch chính thị
Trường ngự núi cao
Quốc Gia lao đao
Nửa đường đứt gánh
Trong lòng canh cánh
Ôm mối hận lòng
Ngày ngày ngóng trông
Sao về quê cũ
Thanh thỏa hằn thù
Dẹp tan lũ thú
Dựng lại quê hương
Đang hồi tan nát

(16) Bụi Gai Tẩm Độc


Thiết Trượng (10-1988)
Nhớ hồi còn Trung Học, một trong những "sưu tập" của tôi là các câu danh ngôn, được cắt từ sách báo hoặc đã chép lại trên những mẩu giấy nhỏ cỡ bằng tờ danh thiếp. Những câu danh ngôn, mà người khác gọi là "Hoa thơm cỏ lạ" tôi có thể tìm được trong một nơi trang trọng đóng khung hay kỹ lưỡng hơn đập vào mắt người đọc bằng một kiểu chữ bay bướm. Những câu "Lời hay ý đẹp" cũng có khi khiêm nhường ẩn dấu trong một góc nhỏ hẹp của một tờ báo, cuốn sách. Có câu mà đến giờ tôi vẫn nhớ rõ ràng, nhưng thú thực ngay hiện tại tôi vẫn không rõ xuất xứ từ đâu, tác giả là ai.

Đầu thập niên 60, lớp Đệ Tam lúc Trung Học Đệ II Cấp, niên khóa mà ai cũng cho là một năm các cô cậu học trò có quyền lè phè, rộng cẳng ăn chơi, bõ cho những lúc thức khuya dậy sớm của kỳ thi Trung Học Đệ I Cấp. Nhưng cũng chính niên khóa đó, chúng tôi đã được một số giáo sư khuyến khích, khuyên bảo nên dành thì giờ tìm sách đọc thêm để mở mang kiến thức. Vị giáo sư Việt Văn, đã cho chúng tôi câu "Hãy ngắt bông hồng trong bụi gai", với lời khuyên giản dị:

(15) Lựa Voi Chọn Lừa

 
Năm 76, qua đất Mẽo được hơn một niên, tên này chứng kiến cái cảnh "chán đời" trên báo chí, Tivi, truyền đơn làm om sòm nhặng sị về vụ bầu bán Tổng Thống. Xa nhà, xa cửa, xa quê; ban ngày không cầy tối mặt thì cũng phải ôm sách đến trường dơ chân múa tay, uốn lưỡi chu môi, nói văng cả nước bọt để gọi là trau dồi cái sinh ngữ "điên khùng", nói một đằng viết một nẻo. (Xin đừng ngộ nhận là tên này "chống Mỹ" nghe. Nếu bạn nào còn nhớ, hồi xa xưa trong Đại Giảng Đường, trên ngọn đồi 4648, Giáo sư Bửu Lịch đã "chê bai" tiếng Anh - xin nhớ là tiếng Anh, chứ không phải tiếng Mỹ - tương tự như vậy).

Sở dĩ tên này đôi chút bực mình vì có lý do của nó. Thứ nhất, sự giải trí bằng truyền hình lúc chiều hôm tối rồi của mình, sau một ngày ê càng, mỏi miệng lại cứ lâu lâu bị chú voi hay cậu lừa nhẩy bổ vô phá rối. Đã bực mình thì chớ, lại còn chả hiểu cái dấu hiệu khỉ gió của hai cái đảng chính của người Cờ Hoa nó có ý nghĩa mốc khô gì đây. Hỏi dân bản xứ, xui một cái chỉ có cơ hội giao tiếp một số "cha căng chú kiết", trả lời ấm ớ hội tề, ngô chẳng ra ngô, khoai chẳng phải khoai, đâm bực mình thêm. May sao, đến trường hỏi một cô giáo da vàng mũi tẹt gốc Tầu, đâu đã ba bốn đời tại Mỹ, cho biết nguồn gốc của các con vật tượng trưng cho hai đảng bự của người Huê Kỳ.

(14) ĐỒ BẤT NHÂN và NGƯỜI MỸ LƯƠNG THIỆN

ĐẢ LÔI ĐÀI
Thiết Trượng (12-1987)

Cô đào xi-cla-ma thiên tả “chuổng cời” Jane Fonda mới vừa bị dân chúng ở thị trấn Waterbury, Connecticut dạy thêm một bài học đích đáng khi cô này cứ tưởng bở bà con Mẽo có tật đãng trí, đã quên cảnh nàng đâm lút cán sau lưng các chiến sĩ Mẽo lúc nàng ỏn ẻn tại Hànội “chửi bố” các G.I, dạy khôn các tướng lãnh Mỹ về việc dại dột đâm đầu vào xe tăng Nga sô, súng Trung cộng để chẳng ăn cái giải rút gì ở cái miền Nam VN. 

(This picture was submitted by SK. He writes: "[Here are pictures from] the American Legion Post 453..., where Jane Fonda is recognized as the members' daily target an American traitor".)
Theo bộ óc giản dị của nàng con gái da trắng nổi tiếng chỉ nhờ tài bóc áo lột quần (do tài phù thủy đạo diễn của một ông Tây: Roger Vadim) rằng thì là ở VN, dân miền Nam tự nổi dậy chống lại chính quyền, chứ con cháu Bác Hồ chả ai dại dột đi xâm lăng làm gì cho tốn của hại người. Theo nàng, các G.I nên Go Home là hay nhất !
 
(Hinh: Fonda và Vadim)

Bị bóp dế một cú đau quá, các quân nhân Mỹ chỉ biết chửi toáng lên rồi Đ.M tùm lum và anh cao bồi già Henry Fonda bị rủa là sao không bóp mũi ngay lúc mới sanh con quỷ cái nổi tiếng chỉ nhờ tài dơ Đồ cho người ta ngó, để bây giờ đỡ bị rắc rối. Nó ngỏm củ tỉ lúc còn đỏ hỏn như tục lệ các ông “con trời” trọng nam khinh nữ có phải lúc này các bác, các chú của nước Cờ Hoa đỡ đau lòng không!

(13) Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!

Thiết Trượng (1987)
Từ lúc chàng tài tử đẹp trai Rock Hudson ngỏm củ tỉ vì cái bệnh quái ác Aids, bà con từ Đông sang Tây, từ Nam chí Bắc, ai nấy đều nghe quá nhiều trên báo chí, truyền thanh, truyền hình về loại vi trùng “chưa có đối thủ”. Giới Y Dược cũng điên đầu nhức óc, nhưng “bệnh quỉ” có mòi được quảng cáo tuyên truyền rùm beng thật nhiều mà “thuốc tiên” đâu chả thấy.


(Hình: Rock Hudson: Xưa và nay)
Cái lạc quan tếu của người Tây phương trong luận lý học khiến dân Đông phương đôi khi phải phì cười vì giống như đang suy tư, bỗng đâu ai đó chơi trò thọc lét. Chả là có một cuộc nghiên cứu cho biết nhờ bệnh Aids, số ly dị ở Mỹ giảm đi trông thấy. Bàn dân thiên hạ thử nghe các chuyên viên đưa “lý ro": rằng thì là... vì sợ Aids các ông bà không dám đi ngang về tắt! Vì có ai cấm được “cái lão sở khanh hoặc con mụ lăng loàn” mà ông bà đang thậm thụt, đi nơi khác dở trò... ong bướm với người khác? Ong bướm sà ẩu một chỗ mà đấng GHÊ (Gay) trang bị Aids cùng mình vừa tạt ngang thế nào mà chẳng dính. 

(12) Ăn Cướp... Đánh Trống Um Sùm

ĐẢ LÔI ĐÀI
Thiết Trượng (1987)
The picture of an actual re-education camp in Vietnam provided by the Montagnard Foundation.
Nhớ thuở xưa đời Đường vua Hy Tông bên Tàu, chàng nho sĩ tài hoa vác lều chõng đi thi bị các quan hủ nho đánh trượt Tiến sĩ, thất chí nên cơn ức nổi lên, chiêu binh mãi mã “dợt” quan quân triều đình chạy có cờ từ các tỉnh ở Hà Nam, Giang Tây, Phúc Kiến đến tận các châu Tích Đông, Kinh Lương. Thừa thắng xông lên, chàng nho sĩ xua quân tấn chiếm thành Lạc Dương, phá vỡ ải Đồng Quan. Kinh đô Tràng An bị vây hãm, vua tôi “cong đít” chạy vào đất Thục lánh nạn.

Chàng nho sĩ Hoàng Sào bèn lên ngôi vua, xưng là Tế Đế. Chàng vua Tế Đế không những chỉ “một phút huy hoàng rồi chợt tắt” mà ở ngôi cửu ngũ những tận mười niên. Nếu không bị nội phản vì thủ hạ mưu sát, lịch sử Tàu lại khác đi tí tẹo và có lẽ cụ Nguyễn Du nhà mình chẳng phải mượn lời Kiều khuyên Từ Hải:
“Làm chi để tiếng về sau,
Ngàn năm ai có khen đâu Hoàng Sào?”  

(11) RỤC XƯƠNG MỚI ĐƯỢC XIN LỖI


(Hình: Trại tập trung người Nhật ở Wyoming năm 1942)
Thiết Trượng (1-10-1987)

Kỳ đệ II Thế chiến trong phe Trục (Đức-Ý-Nhật), chỉ có anh da vàng nhỏ con lùn tịt Nhật bổn là bị xử ức nhiều cú đau nhất. Lỡ mó dế ngựa Hoa Kỳ trong vụ tấn công Trân châu Cảng, hai thằng đàn anh xúi dại chả sao, chỉ có Nhật bị dội bom nguyên tử xuống Nagazaki và Hiroshima khiến “xụm bà chè” phải đầu hàng ngay tức khắc. Nhà tan cửa nát, kẻ địch giải giới quân đội Nhật, chiếm đóng trên lãnh thổ Nhật. Lưỡi gươm của giòng võ sĩ đạo Phù tang tưởng đâu tung hoành ngang dọc vung chém nơi quê người cho vang danh con cháu Thái dương Thần nữ, ngờ đâu sau cùng được một số quân nhân thất trận dùng để mổ bụng banh ruột (Harakiri) cho người bản xứ coi chơi. Cái đau của vua quan và dân chúng Nhật là một vết hằn bật máu về cái nhục của kẻ thất trận. Ngậm đắng nuốt cay của người dân và hoàng tộc Nhật tại nội địa suốt một thời gian chưa đến 10 năm đã giúp họ hàn gắn lại những đau thương và đổ vỡ do cuộc chiến gây ra. Sự thành công và tiến bộ vượt bực của Nhật trong một thời gian kỷ lục đã đẩy họ lên một cường quốc giàu mạnh về kinh tế.
(Hình: Cảnh "đăng ký" vào trại tập trung) 

(10) Mối "tình thù" của nữ danh ca Maria Callas với Jackie Onassis Kennedy

 

Giọng hát soprano của thế kỷ 20 bị cố Phu nhân Tổng Thống Kennedy phỗng tay trên người tình tỷ phú.
Dạ Ngọc (1998)
Khi phát ngôn viên của phu nhân cố Tổng Thống Kennedy loan báo ngày đám cưới của cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ này là Jackie với nhà tài phiệt thương thuyền gốc Hy Lạp Aritotle Onasiss, ngoài những xôn xao của cả thế giới về cô dâu góa phụ nổi danh 39 tuổi và chú rể giàu có 62 tuổi, người tình hàng chục năm của Onassis là ca sĩ Maria Callas chỉ cay đắng nói: “Mụ ta (Jackie) chỉ là một kẻ đào mỏ.”
Rồi sau ngày đám cưới của hai người, khi được phỏng vấn, nàng chua chát nói thêm : "Jackie đã thành công... Nàng cưới được một ông… nội cho hai con của nàng!"
Cuôc đời Marias Callas:
Sinh tại Manhattan, Maria là con của cặp di dân Hy Lạp Georges và Evangelia Kalogeropoulos. Người cha đổi sang họ Callas khi mở tiệm thuốc tây. Maria có người chị tên Jackie (trùng với cái tên oan nghiệt của bà vợ cố Tổng Thống Kennedy), nên khi mang thai lần thứ hai bà mẹ hi vọng đứa bé sanh ra là một cu tí, vì lần mang thai trước bà đã bỏ một bé trai. Có thể nói Maria là đứa con gái không trông đợi được sinh ra. Mà ông bố và bà mẹ cũng chán nản với đứa con mang tên Maria này; một con bé gái đã mập ù lại còn mang tật cận thị; chưa kể nhát như cáy và chả có gì xuất sắc khiến người ta phải để ý...
Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 1930 khiến ông bố Maria mất cả sản nghiệp trong đó có tiệm thuốc tây, lúc đó bà mẹ mới nghĩ đến hai đứa con gái có tài năng ca hát và tìm cách khai thác ưu điểm khiến sao cho chúng nổi tiếng để kiếm tiền cho gia đình. Với dự định đó, bà Evangelia mang hai con trở về cố hương: Hy Lạp 

(9) Nha Trang nỗi nhớ khôn rời


Dạ Ngọc
Trong bài “Nha Trang Một Thời Quyến Luyến” của đặc san Nha Trang Khánh Hòa 2003, chỉ lỡ dại thòng vào một đoạn, hứa là nếu có dịp sẽ kể thêm về những bóng hồng thấp thoáng nơi vùng biển nhớ, mới đây tôi bị ông Hội Trưởng Văn Hùng Đốc chỉ mặt “viết ra, những ai đâu?”. Nhủ thầm, chết mẹ rồi, đời tư hay ho gì mà mình mang ra kể lể, cái này hơi kẹt đây. Rồi nghĩ lại, có khi “thằng cha này” bày đặt ghen tuông với quá khứ? Anh chàng tò mò muốn biết có người nào của chàng mà mình lỡ hâm mộ chăng? Đời mà, biết đâu hồi đó có kẻ yêu thầm nhớ trộm ai đó mà mình trong lúc hên “mèo mù vớ cá rán” lại được dung dăng dung dẻ hoặc đây đó loăng quăng, bây giờ đọc thấy có khi chàng ta lên cơn “nhồi máu cơ tim” bất tử, biết đâu chừng. Đã thế, thôi đành chiều ông Hội Trưởng cho chàng thỏa mãn tính tò mò vậy! 

(8) Bài chửi mất Gà


Thiết Trượng
Đất Bắc từ thuở xa xưa vốn sống bằng nghề nông, gia súc trong nhà kể cả con gà là một tài sản quý giá của dân quê. Gà, nhất là gà mái rất quý vì vừa cho thịt vừa đẻ trứng cho chủ, gà trống còn quí hơn vì vừa là vật gây giống vừa là đồng hồ báo thức cho con người. Nhà có sân to, vườn rộng hay mái tranh vách đất cũng thường nuôi thêm một hay vài con gà. Cái lợi là mỗi khi có khách quý phương xa hay lúc giỗ chạp Tết nhất thì trước nhất có thịt để cúng ông bà hay đãi khách, sau là thịt thà cả nhà cùng hưởng. Vì thế kẻ nào nỡ lòng muốn ăn mà không chịu nuôi, bắt trộm hay đánh cắp con gà của người ta sẽ khiến chủ nó rất căm giận.

Mỗi chiều khi rải thóc ra sân, đếm gà thấy lạc hay mất một con, bà chủ bầy gà thường lịch sự lên tiếng rao, vọng sang hàng xóm:

- Nhà tôi vừa lạc con gà trống, ai thấy xin đuổi giúp về cho tôi!
Buổi tối vẫn không thấy về. Sáng sớm hôm sau, bà chủ gà lại rao rất lễ độ lần nữa. Rao đến ngày thứ nhì, đã thấy khó tìm được con gà rồi, bà ta lại rao gắt gao hơn nữa:
- Con gà của tôi nuôi bằng gạo, bằng thóc, mất tiền mua. Vậy ai bắt con gà xin trả lại, không thì tôi chửi đấy nhé! 

(7) Phở: Chiến thắng toàn cầu của người Việt

Thiết Trượng
(Bài viết tản mạn về Phở có trích dẫn một số bài, xin các tác giả được đề cập lượng thứ đã không xin phép trước. Người viết trân trọng cảm ơn những tác giả nêu tên, kể cả cơ quan ngôn luận đã đăng tải bài viết. Năm 2002 - Thiết Trượng)
******
Tổng Quan: 
Cuộc di cư 54 của người Bắc đã mang nhiều thứ khác lạ đối với dân miền Trung và Nam, kể cả đồ ăn thức uống. Trong đó món Phở hùng dũng Nam tiến đến tận cùng cõi Cà Mau. Sau 75, dân Việt di tản tứ tán trên quả địa cầu, hễ ở đâu tụ tập đông đảo một chút, thế nào cũng có thức ăn Việt Nam xuất hiện tại các hàng quán và một món ăn "bon chen" cho bằng được đó là Phở. Ngay thành phố cờ bạc Las Vegas cũng có quán bán phở, nào là Phở Chiến, Phở Đa Kao, Phở 2000...

Tôi cũng đồng quan điểm với một số người cho rằng, nói về phở nên đề cập đến phở bò mới đúng ý nghĩa nhất. Từ phở bò mới đẻ ra các loại phở biến thái khác như phở gà, phở ngầu pín, phở bò viên...


Tô phở ở VN là một tác phẩm nghệ thuật, tổng hợp đủ ngũ quan vị giác. Hài hòa về màu sắc của hội họa với nước dùng trong trong phủ lên màu trắng của bánh, tô phở có sắc nâu của thịt bò chín cộng với màu vàng bóng nhẫy nếu kèm theo tí mỡ gầu, chưa kể cái đỏ hồng của ớt ta xắt mỏng hay tươi màu máu của bò tái, rồi sắc xanh của hành ngò, đen xám của tiêu... Mãn nhãn chưa hết, khứu giác được đánh thức bởi mùi thơm nồng từ chỗ nồi phở đang được cô đọng với tô phở bốc khói trước mặt. Dịch vị như đang tiết ra trong miệng và bao tử của thực khách. Thính giác cũng vội vàng thu nhận các âm thanh qua tiếng húp sùm sụp hay xuýt soa vì nóng vì ớt của người chung quanh, chưa kể tiếng nói cao giọng của người hầu bàn báo ông đầu bếp loại phở khách gọi... Cuối cùng xúc giác chạm đến cái nóng ấm của tô phở được xê dịch đến đúng chỗ mà đôi đũa và cái muỗng sẽ làm tròn nghĩa vụ sau cùng của vị giác để đánh giá cái món "đệ nhất khoái" mà thực khách đang thưởng thức: cay, chua, mặn, chát, béo, bùi, ngọt, nhạt...

(6) MEN NỒNG TRONG THƠ VĂN (Updated)



Thiết Trượng (1998)
Xuân về, nhấp ly rượu đào, mấy ai nghĩ đến sự chuyển vận của đất trời, giao hòa của thời tiết để rồi bâng khuâng nhớ đến chất men nồng huyền diệu của người xưa đã khai sinh ra nó?

Lịch sử của rượu có lẽ cũng lâu đời và huyền hoặc không kém so với sự xuất hiện của thủy tổ con người.

Một nguồn tin lập đi lập lại hai năm nay từ các bậc “lương y như từ mẫu” phe Tây phương cho biết, nếu người ta muốn sống lâu hơn, có một cách mà bây giờ y học phải công nhận, là bà con cứ việc mỗi ngày... “vô một ly”! Nhưng thắc mắc của người viết là... “ly cỡ nào” mới được chứ? Một chung nhỏ, một ly cỡ lon bia, hay một ly cối cỡ một Pitcher của các bợm nhậu người Mẽo? Thôi thì, dù cỡ nào chăng nữa cuộc khảo cứu vừa qua của các nhà y học cũng làm mát lòng hả dạ con cháu Lưu Linh. Có thế mới công bằng cho một loại coi như “thánh dược” trong một số trường hợp.

Bản báo cáo được đăng tải trên New England Journal of Medecine cách đây một năm, tháng 1 năm 1998, dựa trên một sưu tầm gần 1/2 triệu người trong gần chục năm đã cho biết uống chừng mực một hay hai ly hằng ngày, 20 % các ông bà tuổi trung niên đã tránh được lưỡi hái tử thần so với những người không uống rượu. Nhưng tuổi thọ của các người uống rượu sẽ giảm sút nếu số lượng uống gia tăng trên mức đề cập. Mới nhất, gần đây ngày 6 tháng 1 năm 1999 trong báo cáo đăng tải của Journal of the American Medical Association cho biết uống điều độ một số lượng vừa đủ mỗi ngày, không cần biết là bia, vang hay rượu mạnh, sẽ giúp người ta giảm thiểu việc bị đứng tim (heart attacks), tránh bị “strokes” (ta hay cho là bị trúng gió khiến bị liệt bên người, méo miệng...). Hiệu ứng tốt này theo Bác sĩ Ralph L. Sacco của Columbia University College of Physicians and Surgeons, không áp dụng cho các người chưa quen dùng rượu.

(5) Đêm Thánh Vô Cùng

Gốc tích bản nhạc Đêm Thánh Vô Cùng (Silent Night)
LTS: Cách đây gần 200 năm (bài viết này đăng trong Reader's Digest cuối năm 1993), do một hoàn cảnh đặc biệt, một tu sĩ ở Áo đã phải soạn một bài nhạc thánh ca cho đêm Giáng Sinh năm 1818 để thay thế cây đại phong cầm trong nhà thờ bị hư. Bản nhạc đã bị lãng quên một thời gian dài và ngay chính tác giả đến khi chết đã không biết rằng bản nhạc của mình đã gieo vào lòng mọi người trên toàn cõi địa cầu một âm hưởng tuyệt vời an bình và thánh thiện.
Theo Per Ola và Emily D'Aulaire
(Dạ Ngọc chuyển dịch)

Tuyết đã nhẹ rơi xuống vùng Oberndorf, một làng gần tỉnh Salzburg nước Áo. Dân làng đang giăng đèn kết hoa, kể cả cây trái và các loại hột thực vật ăn được trên các cây thông còn tươi để sửa soạn cho đêm thánh huyền diệu sắp đến. Một chốc nữa, chuông của nhà thờ tân tạo Oberndorf sẽ đổ vang khởi báo cho cuộc thánh lễ nửa đêm bắt đầu, và các con chiên sẽ hát ca, cầu nguyện mừng ngày Chúa ra đời.(Hình:Ngôi nhà thờ bản nhạc được hát lần đầu tiên)

Tuy nhiên, trong nhà thờ Thánh Nicholas, có một người không cảm thấy vui thú tí nào về chuyện sắp đến trong chiều Giáng Sinh năm 1818 này. Linh mục phó xứ Joseph Mohr còn trẻ, 26 tuổi, mới chợt nhận ra cây đàn trong nhà thờ bị hư hại nặng. Đạp mạnh cách nào, cây đại phong cầm cũ kỹ này cũng cứ ì ra. Chàng chán nản quá. Chờ được ông thợ sửa đàn đến, có lẽ thánh lễ bế mạc từ khuya. Đối với tu sĩ phó xứ trẻ tuổi này, một lễ Giáng sinh mà thiếu nhạc là một điều không thể chấp nhận được.
  

(4) SỨC MẠNH ĐỒNG Đô-la Mỹ

Sức mạnh huyền bí đồng Đô-la Mỹ: Nhờ vào Quốc hiệu in trên giấy bạc?
LTS: Trong loạt bài của mục Huyền Bí, chúng tôi xin trích bài sưu khảo sau đây của Thiết Trượng đã được đăng tải trên Tạp chí Việt Nam Press năm 1995.
Thiết Trượng sưu khảo
Qua bao thế kỷ, các chiêm tinh gia đều xác quyết có một luật tuần hoàn và tự nhiên của vũ trụ; thành thử trong lịch sử nhân loại rất nhiều người đã cố gắng tạo dựng những kiến trúc, kiểu mẫu hay biểu tượng ứng hợp với sự vận chuyển tự nhiên của thiên văn học không ngoài mục đích đạt được mong ước cho riêng cá nhân, tôn giáo hay quốc gia mình... Chữ Vạn của Phật giáo, chữ Vạn ngược của Đức quốc xã, Thánh giá của Thiên Chúa giáo, tượng Người đầu sư tử hay Kim Tự Tháp của Ai Cập, Thiên Nhãn của Cao Đài... mỗi mỗi đều có ý nghĩa của nó.


Chính vì vậy, nếu chúng ta cho rằng Hoa Kỳ, ngay từ khởi đầu đã được một số nhà lập quốc của nước này cân nhắc, xếp đặt biểu tượng quốc hiệu sao cho Hoa Kỳ lúc nào cũng là một quốc gia hòa bình nhưng cũng là một nước hùng mạnh về quân sự, chắc nhiều người cho đây là điều hoang tưởng.

Trước hết, trong bài này chúng tôi muốn nhấn mạnh một điểm là việc chọn quốc hiệu cho Mỹ, đầu tiên các nhân vật được tuyển lựa đều là những nhà thiên văn, khoa học gia (kiểu Á đông thường cho là “trên thông thiên văn, dưới đạt địa lý”). Thứ hai, Quốc hiệu này đã được phổ biến rộng rãi bằng nhiều hình thức, đặc biệt nhất đã in trên đô-la, giấy một đồng của Mỹ. Ngoài ra, điểm thứ ba là phi thuyền của Mỹ đã phóng hình Quốc hiệu Mỹ vào vũ trụ.

Đồng đô la Mỹ là một ngoại tệ giá trị độc nhất vô nhị đã tung hoành khắp nơi trên thế giới. Phải chăng đồng đô la của Mỹ là một loại “bùa ếm” mà những nhà lập quốc Mỹ đã có chủ ý, với dụng tâm biến Hoa Kỳ thành một quốc gia phú cường và hùng mạnh về quân sự như họ từng mong ước?

(3) Janis Joplin: “Gã xí trai nhất trường”

Cuộc đời "Tài hoa, bạc mệnh" của nàng ca sĩ bụi đời nhạc Blues


Dạ Ngọc (Thế Giới Nghệ Thuật 1998)
Nếu còn sống, năm nay Janis Joplin (JJ) được 55 tuổi. Sanh năm 1943 (Quí Mùi), trong một gia đình trung lưu vùng chài lưới Port Arthur (Texas) có quan niệm bảo thủ nên tâm hồn nổi loạn ngay từ tuổi vị thành niên của nàng đã gây nhiều buồn phiền cho thân tộc. Thời trung học, dù có khiếu nghệ thuật về văn chương và hội họa, nhưng tính tình "cóc cần đời" của JJ đã khiến người ta không quan tâm đến cô bé "gàn bướng" này. Trong văn học VN, nhà văn tiền chiến Vũ trọng Phụng khi mô tả nhân vật nữ hư cấu của mình là Thị Doãn có "nhan sắc của một người đàn ông không đẹp trai" đã khiến độc giả phải vận dụng óc thông minh tưởng tượng một cách thích thú. Còn đối với JJ, nàng đã bị gán một hỗn danh còn tệ hại hơn Thị Doãn rất nhiều khi bạn học gọi nàng là "Gã xấu trai nhất Đại học". Lý do kiểu cách trang phục hippie "bụi đời", quần áo Jean rách bươm, hở rốn hở lưng, tóc tai bù xù, đeo từng chùm chuỗi hạt quanh cổ; thêm vào dáng dấp phục phịch mập mạp, nhất là cái bịnh kinh niên tai hại trên mặt bị mụn hơi nhiều.

(2) Nghệ thuật của giới thiếu niên

Nghệ thuật của giới thiếu niên.
Dạ Ngọc
Phần đông các bậc phụ huynh chúng ta hầu như ít chịu tìm hiểu hay không thèm hiểu các "mode" trong mọi khía cạnh nghệ thuật mà các thiếu niên con cháu đang mê say theo dõi, bắt chước và rủ nhau làm nhiều thứ vì chúng ta đánh giá là "vớ vẩn", "con nít", "khùng điên"! Nói đâu xa, ở miền Nam Việt Nam trước kia, khi chiếc mini áo dài được các cô bé tuổi học trò ưa thích rồi đua nhau ăn diện đã bị các bậc phụ huynh bảo thủ đánh giá là kệch cỡm và nhìn bằng đôi mắt không thiện cảm vì họ xem đây là một sản phẩm làm mất giá trị đẹp đẽ và độc đáo của chiếc áo dài nổi tiếng cho người phụ nữ Việt. Cho đến khi sau một thời gian thử thách, áo dài mini đã được phe bảo thủ chấp nhận nó có vẻ đẹp trẻ trung cho các thiếu nữ và làm phong phú thêm về nghệ thuật chưng diện của phái đẹp Việt Nam.  

Mấy năm gần đây, tại hải ngoại nhiều phụ huynh hay các vị bô lão đã lắc đầu, chép miệng cho thế hệ con cháu khi thấy con trai xỏ tai, tóc hớt trắng bóc quanh đầu, hoặc trên đỉnh vạt thẳng một đường. Rồi quần áo thì rộng thùng thình, nón lưỡi trai thì được đội ngược lại. Ca hát thì "kêu đường như thằng ăn mày", kể lể than van lằng nhằng; tay chân vung vẩy nhảy tới bước lui như "đứa phải gió" (nhạc Rap). Các thiếu nữ thì xỏ mũi, xỏ vành tai, xỏ vành rốn kể cả xỏ lưỡi của mình. Đánh son môi thì chọn màu xám xịt, đen thui "nhìn giống như đứa chết trôi". Móng tay, móng chân được sơn phết lộn xộn lúc màu này khi màu kia. Chưa kể cả con trai lẫn con gái rủ nhau theo phong trào xâm mình, đeo kiếng nhỏ tròn của Tứ Quái Beattles thời thập niên 60....Còn nhiều thứ lung tung nữa, càng nghĩ đến nhiều chứng nào, các vị cha mẹ, ông bà càng ngán ngẩm dùm cho đám con cháu và lứa tuổi của chúng.
 
Trái lại, các nhà kinh doanh có tầm nhìn khác xa với chúng ta và họ thấy lợi nhuận mang về rất cao và dễ dàng khi khai thác thị hiếu và sự đam mê cuồng say của giới thiếu niên.

Từ trước đến nay chưa bao giờ có nhiều tạp chí ấn loát công phu và màu sắc rực rỡ cho thiếu niên như thập niên cuối này của thế kỷ 20. Vào tháng 2-98, một tạp chí với tên Teen People, sẽ khai thác những chuyện kích thích và tò mò của giới trẻ về các nhân vật nổi tiếng thần tượng của họ, được rập khuôn theo tạp chí ăn khách People. 

(1)- Spice Girls - Ngũ Vị Hương Yêu Nữ (Updated 29/4/2014)


Quyên Mi (2-1998)

Số trước độc giả đã có dịp đọc bài viết về nhóm Ma Nữ Đa Tình người Việt Nam, trong số này mời quí vị tìm hiểu về 5 con nữ yêu của trẻ nít lẫn các bố già toàn thế giới. Vị nào chưa biết các yêu nữ này, đọc xong thử bỏ tiền mua một vé xi-cà-la-ma xem các yêu nữ múa may hát hỏng để xem lời khen chê nào đúng sai. 
  Ngũ Vị Hương Yêu Nữ vừa mới cho ra mắt cuốn  phim  Spice World vào cuối tháng 1-1998, sau khi tung ra Album thứ hai cùng tên với phim vài tháng trước đó. Album thứ hai, tuy không hốt bạc như Album đầu nhưng trên bảng xếp hạng ở Anh nó đứng hạng 4, còn ở Mỹ xếp hạng thứ 13. Cuốn phim Spice World đã kiếm được 25 triệu cho các cô ở Âu Châu, riêng tại Hoa Kỳ chỉ mới 2 tuần trình chiếu, cuốn phim đã mang lại 12 triệu và đứng hạng 4 trong bảng xếp hạng. Yêu Nữ Brown (Cô da màu) kể cho biết là họ biết nhau lúc còn "rách nát", ở túm tụm một chỗ như chuồng chim, ăn đậu trừ cho bánh mì nên họ rất thân thiết với nhau. Nhìn lại ngày nay, họ có mọi thứ và đó là điều các cô muốn nhắn nhủ mọi người hiểu thế nào là "sức mạnh con gái".
Tên tuổi ban nhạc Spice Girls (Ngũ Vị Hương Yêu Nữ)) với 5 cô gái nõn nường ngày càng quen thuộc với giới yêu nhạc trên thế giới kể cả Hoa Kỳ, nhờ nhan sắc không đến nỗi nào tệ và sự vui nhộn của họ trong khi trình diễn.
Giới hâm mộ nhận xét các Yêu Nữ là một cơn bão lửa ngất trời, một trận lụt tràn ngập vào làng nhạc trẻ cuối thập niên 90. Năm cô đều vào tuổi trên vị thành niên chút xíu:

Geri Halliwell (biệt danh Ginger Spice) "gà mái đầu đàn", một thời từng là vũ nữ khỏa thân. Mê sưu tập búp bê và …...bạn trai lớn tuổi mà đáng lẽ nàng phải gọi anh ta bằng... chú. 

Victoria Addams (biệt danh Posh Spice) 21 tuổi, giọng ca chính của ban nhạc, tóc nâu dài, nét đẹp duyên dáng và sắc sảo.
Melanie Brown (biệt danh Scary Spice) 21 tuổi, mái tóc xoắn từng lọn kiểu Gullit, yêu nữ da sậm độc nhất trong nhóm, xinh xắn rất sinh động và huyên náo của nhữ ng màn ca múa Rap.  
-Emma Bunton (biệt danh Baby Spice) 21 tuổi duyên dáng mũm mĩm, giới hâm mộ thích nàng trong bộ váy ngắn trông đầy gợi cảm. Tính nghịch phá đôi khi như con trai. 
Melanie Chrisholm (biệt danh Sporty Spice) 20 tuổi, khoái diện Veston hoặc áo choàng Adidas, dáng vẻ cầu thủ bóng rổ và vốn là hội viên đội bóng Liverpool. Nét mặt tươi cười, khoái nhai kẹo cao su. Người cùng xứ sở với ban nhạc The Beatles.