March 5, 2007

(59) Bất tuân Quân kỷ

Thiết Trượng (6, 2002)
Đã bao lâu nay mỗi lần đến ngày 19-6, những người từng khoác áo chiến y của Quân lực VNCH đều cảm thấy bùi ngùi khi nhớ lại lúc tan hàng rã ngũ của ngày 30 tháng 4 năm 1975. Ngày Quân lực chỉ còn là dĩ vãng xa vời trong hoài niệm. 

Nhiều lần, nhiều người đã tiếc nuối than thở, giá thời đó ông Kỳ đừng nhường ông Thiệu để giữ chức Phó, hoặc Hoa Kỳ đừng bỏ rơi chúng ta, hoặc Tông Tông Thiệu đừng chơi bài tháu cáy, hoặc tướng Hưng hay tướng Nam đừng tuân lệnh đầu hàng của tướng Minh cứ cố thủ miền Tây thì... có lẽ tình hình đổi khác.

Trên thực tế, có lẽ quân đội nào cũng có những luật lệ khe khắt bắt thuộc cấp phải tuân hành lệnh của thượng cấp. "Thi hành trước, khiếu nại sau" là quân lệnh cần thiết và tuyệt đối tuân thủ khi đối diện với địch quân.
 
Áp dụng linh động luật này vào lãnh vực khác, sự phi lý hay lố bịch được phô bày một khi kẻ ban lệnh bất tài vô tướng. Đó là việc những người ra lệnh, hoặc thiếu sót kiến thức về tình hình hoặc lạm dụng quyền hành để trù ếm kẻ mình thù ghét. Chúng ta không trách cứ các đơn vị trưởng hay tướng lãnh quân lực VNCH "bỏ chạy" trong tình hình rối loạn vì nhiều nguyên cớ của một miền Nam tan nát năm 1975. 

Chúng ta chỉ tiếc không một vị tướng VN nào nhớ được lòng dũng cảm của hai vị tướng Hoa Kỳ dám cưỡng lệnh cấp trên để đối phó với tình hình quân cơ trước mắt. Hai người này sau đó được người Hoa kỳ coi là hai vị anh hùng của dân tộc. Đó là Mac Arthur (Hình trái) và Patton, hai Đại tướng Mỹ của thời đệ II Thế chiến. Đối với Mac Arthur, hầu hết chúng ta biết về ông này. Còn Đại tướng Patton (Hình bên phải), có một số chúng ta chưa biết ông; nếu cần tìm hiểu ông tướng cứng đầu này, quí vị có thể mượn ở thư viện hay thuê cuốn phim có tựa "Patton", một phim đã từng trình chiếu tại VN trước 75. 

  
Mới đây, một vụ bất tuân quân kỷ xảy ra tại Hoa kỳ nhưng nội vụ khác hẳn với trường hợp của hai ông Đại tướng đang ngoài mặt trận. Theo thông tấn xã AP được báo chí loan tải ngày 5 tháng 6 năm 2002, Tr/tá Không quân, Phó Viện trưởng của Viện Ngôn ngữ bộ Quốc phòng ở Monterey thuộc Cali, đã cho đăng một thư ngỏ trên bản tin quận hạt Montery, ấn hành ngày 26 tháng 5 năm 2002, buộc tội TT Bush đã không cảnh giác dân chúng vì dụng tâm cần có chiến tranh, như loại khủng bố chẳng hạn. Trong lá thư được đăng tải, ông Trung tá còn "phạng" luôn bố già của TT đương nhiệm: "Bố ông đã có Saddam [hình bên trái] còn ông thì cần Osama [hình bên phải]. Chức vụ Tổng Thống của ông chả đi đến đâu cả... Ông chỉ là một tên hề".

Quân kỷ Hoa kỳ cấm quân nhân không được dùng những lời lẽ miệt thị Tổng thống hay các vị dân cử khác. Đương nhiên với lời lẽ trên báo của Trung tá Steve Butler, ông đã bị giải ngũ vì lý do kỷ luật và mất hết tất cả quyền lợi khác dành cho một người có hưu bổng. Shelly, vợ ông Butler, cho biết trước khi xảy ra chuyện này, chỉ vài tuần nữa là ông về hưu. Ngoài việc bị tống xuất khỏi quân ngũ, Trung tá Butler còn có thể còn bị truy tố ra tòa án quân sự.

Luật lệ là do con người tạo ra, nên luôn luôn có những kẽ hở của nó. Theo thời gian và hoàn cảnh, luật lệ có những uyển chuyển và thay đổi. Quân kỷ cũng không tránh khỏi ngoại lệ này. Trường hợp luật trưng binh của Hoa kỳ thời chiến tranh VN đã trở nên vô hiệu lực sau này và chính vì vậy mà anh phản chiến trốn lính, "hít mà không hút cần sa" Bill Clinton đã trở thành Tổng thống Hoa kỳ.
Bất tuân thượng lệnh hay phạm quân kỷ như tướng Mac Arthur trong chiến tranh với Bắc Hàn hay của tướng Patton lúc đương đầu với quân Đức quốc xã trong thời đệ II thế chiến, đáng để các quân nhân suy ngẫm.

Thiết Trượng (Trang Chiến Hữu, Mục Lính Nghĩ Gì )
Nhật báo Viễn Đông số 1603, CN 30 tháng 6, 2002

No comments: