March 4, 2007

(57) Sách và lịch sử

Thiết Trượng (5, 2002)
( TT Thiệu đánh trống trong buổi khánh thành Trung Tâm Hướng Nghiệp
do Quân Đội Đại Hàn xây cất) 
Trên phụ bản Parade của nhật báo Los Angeles Times ngày Chủ nhật 13 tháng 5 năm 2000, một độc giả có hỏi về ông Phó Nguyễn cao Kỳ lúc này đang làm gì, sau khi có tin Cựu TT Nguyễn văn Thiệu đã từ trần? 

Rất tóm gọn, đó là tiêu chuẩn của trang Personality của tờ phụ bản này, cho biết ngoài các việc ông từng làm sau khi di tản năm 1975 như chủ tiệm rượu, chủ tàu khai thác hải sản... hiện tại ông đảm trách công việc cố vấn đầu tư. Vào thời gian này, ông đang đi loanh quanh vài nơi tại Mỹ để ra mắt cuốn sách thứ hai bằng Anh ngữ của ông có tựa đề "Buddha's child" (Được dịch theo ý nghĩa "Đứa con cầu tự" của tác giả).


Bài này không có chủ đích tìm hiểu, phê phán nội dung cuốn sách trên nhưng muốn nêu lên sự cần thiết về những ấn bản nên có của những người từng giữ trọng trách một thời. Từ đó có khi phát sinh ra những biện minh, giải thích của các người liên hệ được viết sai lạc, thiếu sót. Người đọc của thế hệ này hay các thế hệ kế tiếp có thể biết thêm vài sự kiện hay "bí mật" mà nhiều người ngoại cuộc như chúng ta không rõ.

Như một bài trước có đề cập đến sự ra đi mới nhất của hai cựu tướng lãnh VNCH từng giữ vai trò nguyên thủ quốc gia là Dương văn Minh và Nguyễn văn Thiệu mang theo một số "bí ẩn" chính trị xuống mồ. Có thể trong tương lai, thân nhân các vị này sẽ xuất bản sách về họ, nhưng chắc chắn người đọc sẽ đánh giá thấp đi rất nhiều so với cùng ấn bản nếu họ còn sinh tiền.

Giai đoạn lịch sử miền Nam VN sau ngày chia đôi đất nước 1954 còn cần nhiều chứng nhân thời cuộc viết lên những gì họ biết để thế hệ đàn em, con cháu nhận chân sự thật. Đương nhiên, không phải chúng ta hoàn toàn tin tưởng vào những gì được ghi lại. Sự gạn lọc là điều phải có, vì chủ quan của tác giả một phần, hay tệ hơn, bịa đặt gian dối để biện minh hoặc khoa trương cho cá nhân hay phe phái không thể nào tránh khỏi của những người viết thiếu tự trọng.

Có một loại sách "vô hình" sống muôn đời, không bị một chế độ độc tài hung ác nào hủy diệt được. Đây là chứng liệu vô giá cho lịch sử, vì đã in vào trong đầu óc của con người. Ý chúng tôi muốn nói là thơ dân gian.

Không một chế độ nào được tổ chức hoàn hảo tuyệt đối, nhưng để chọn lựa người ta phải chấp nhận cái ít tệ hại nhất. Sau tháng 4 năm 1975, dân gian miền Nam VN sống dưới chế độ CS đã có câu:

Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý
Đồng Khởi vùng lên mất Tự Do
(Tên mới của các đường bị đổi)

"Đả đảo Thiệu Kỳ, mua cái gì cũng có,
"Hoan hô Hồ Chí Minh mua cái đinh không có.

Trăm điều cũng tại Vua Hùng,
Sinh ra một lũ nửa khùng, nửa điên (CSVN)
Người khôn thì đã vượt biên
Những người kẹt lại nửa điên, nửa khùng

Và đến cuối năm 2001, ngay tại Hànội, khi biết tin dâng đất, hiến biển của CSVN cho quan thầy Trung Cộng, đã có phổ biến câu thơ (trích trong một bài, không nhớ rõ ngày và tựa được đăng trong Viễn Đông):

"Hoan hô Cộng sản Việt Nam
"Cuối đời đem bán giang san nước nhà.

Thành thử ngồi đọc lại Trại Đầm Đùn của Trần văn Thái, Đường Đi Không Đến của Xuân Vũ, Mùa Hè Đỏ Lửa của Phan nhật Nam... có lẽ tốt hơn là tốn thì giờ để coi những cuốn sách vô bổ, đại loại như "Tổ quốc ăn năn" của Nguyễn gia Kiểng; nội cái tựa không thôi cũng cho biết sự bất bình thường của tác giả trong tác phẩm.

Một trong nhiều thất bại của Cộng sản VN sau 1975 đã lộ rõ sự gian manh, lừa dối của họ qua hai cuốn sách tranh công chiến thắng miền Nam của hai tướng CS là Trần văn Trà và Văn tiến Dũng. Hai người này đã bị thất sủng, sau khi Cộng sản VN nhận ra sự tai hại của tác phẩm, vì từ nội dung của nó đã tố cáo cho mọi người thấy Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam chỉ là một công cụ do CS Bắc Việt dựng lên để dối gạt dân chúng miền Nam và thế giới. (Hình phải: Văn Tiến Dũng, Võ Nguyên Giáp)

Những sách Cộng sản Việt Nam ấn hành, luôn được kiểm duyệt gắt gao, nhất là loại sách để tuyên truyền hay dối gạt, đều là những bụi gai tẩm độc. Để ngắt được bông hồng trong bụi gai mà không rướm máu, may thay chúng ta có rất nhiều đầu óc sáng suốt của mọi thế hệ con dân Việt.

Thiết Trượng
Nhật báo Viễn Đông tháng 5, 2002

No comments: