March 4, 2007

(55) Lính Nghĩ Gì


Thưa bạn đọc, đây là trang báo được tòa soạn ưu ái dành riêng cho những người từng một thời sống trong quân ngũ trước 1975. Tương lai mảnh đất này có thể sẽ là nơi cho chúng ta trải bày những ưu tư, khắc khoải hay hoài vọng trước cuộc sống mới đầy khác lạ so với quê nhà thời chinh chiến.

Đã hơn một phần tư thế kỷ kể từ tháng 4 năm 1975. Người trẻ nhất vào lúc ấy khi khoác áo nhà binh, đến nay cũng gần 50 tuổi, thế hệ cha chú của lớp trẻ hiện giờ. Với chúng ta, quãng đời trong khói lửa dù bị nhạt nhòa với thời gian nhưng vẫn hằn sâu trong trí nhớ nhiều người. Những vui nhục, đau buồn hay thống hận đời quân ngũ là những kỷ niệm thấm đậm mồ hôi, máu xương và nước mắt của chính chúng ta và đồng đội. Nhiều chiến tích huy hoàng của quân lực VNCH trước 1975 của các ký giả chiến trường đã từ lâu được in trên nhiều sách báo ai cũng có thể tìm đọc. Chúng ta hy vọng con cháu mình rút tỉa từ đó ra được những bài học quí giá.

Điều an ủi lớn cho chúng ta hiện thời là mọi thành phần, nhất là giới trẻ trong và ngoài nước, đều hiểu rõ chính nghĩa đã minh bạch thuộc về phía những kẻ thất cơ lỡ vận năm 1975 khi gần đây Cộng sản Việt Nam lộ rõ bản chất mãi quốc cầu vinh đem đất đai và lãnh hải dâng cho quan thầy Trung Cộng. Đã là con dân Việt, ai mà không uất hận, tủi hổ trước tin tức đau lòng mất đất, mất biển kể trên.

Biến đau thương thành hành động, đấy là lời khuyên tích cực. Hành động theo tiêu chuẩn nào? Trực tiếp hay gián tiếp? Cụ thể hay tinh thần? Thiết nghĩ việc trọng đại này tùy theo hoàn cảnh và vị trí của mỗi cá nhân, trong hay ngoài nước, để từ đó mang ra hành xử. Nơi đây, trong phạm vi hạn hẹp của trang báo hiện có, thực tế hơn cả chúng ta có thể khởi sự trang bị về tinh thần cho thế hệ trẻ những hiểu biết, những kinh nghiệm mà chúng ta hằng có để những hoài bão tốt đẹp cho một quê hương tự do, dân chủ đầy tình người sẽ được cụ thể hóa trên đất nước Việt Nam sau Cộng sản.

Thực tế hơn cả, từ nay bất cứ Hội đoàn cựu quân nhân nào có những sinh hoạt, thông báo cần phổ biến cứ gửi thẳng tin về "TRANG CỦA LÍNH" qua địa chỉ tòa soạn. Chúng tôi có thể cử anh em trong nhóm phụ trách đến địa điểm họp mặt để viết tường trình, chụp ảnh khi có yêu cầu. Mong nơi này là nơi chốn để các dân nhà binh tìm đọc và chia sẻ vui buồn trên bước đường tạm dung. 

TAN HÀNG ! CỐ GẮNG !

Trang Chiến Hữu, Mục Lính Nghĩ Gì 

Nhật báo Viễn Đông (4-2002)

No comments: