February 10, 2007

(45) Internet: CON DAO HAI LƯỠI (Updated)

 Thiết Trượng (9-1999)


Ngày 22 tháng 9 năm 1999 là ngày đại nạn của Michael David Rostoker, “vị nhớn nhất” của công ty Microelectronic Research Inc. bị tóm cổ tại phi trường San Francisco khi dự tính bay sang VN. Tay chơi 41 tuổi bị buộc tội đã “ăn nằm” nhiều lần với một bé gái Việt mới 13 tuổi qua những lần du lịch VN. Chàng ma cô 40 tuổi là Tri Roy Cole cũng bị tóm vì tội mai mối. 
Theo tờ San Jose Mercury News, tay chơi Rostoker đang thu xếp làm giấy tờ giả tăng tuổi bé gái lên 18 để cưới mang về Mỹ. Xui cho ý tưởng này lại bất thành. Tôi không bênh vực cho anh chàng Rostoker, mà chỉ tiếc cho anh “sinh bất phùng thời”. Nếu là thời xưa ở VN, anh đã không bị luật pháp ở xứ này làm khó dễ vì tuy các cụ nhà ta không khuyến khích những chuyện dụ dỗ gái vị thành niên, nhưng những ngoại lệ vẫn có, với điều kiện “em bé” được cưới hỏi đàng hoàng, sau khi người đàn ông đã phá hại đời người con gái. Ngay cả chúng ta hậu bối sau này cũng chả giả dối để gạt bỏ những câu “dễ thương” vẫn còn truyền tụng trong ca dao:
“Em lấy anh từ thuở mười ba,
Đến nay mười tám, thiếp đà năm con.
Ra đường thiếp hãy còn son,
Về nhà thiếp đã năm con với chàng !”


hoặc “ghê gớm” nhưng đầy hóm hỉnh của một thiếu nữ lấy chồng quá sớm:


“Lấy chồng từ thuở mười lăm,
Chồng chê tôi bé không nằm cùng tôi.
Đến năm mười tám đôi mươi,
Tôi nằm dưới đất, chồng lôi lên giường,
Một rằng thương, hai rằng thương,
Có bốn chân giường, gãy một còn ba !
Ai về nhắn nhủ mẹ cha,
Chồng tôi nay đã giao hòa cùng tôi.”


Tôi mong cho anh chàng dại gái nhưng hậu ý còn tốt sau cái đại nạn phải “trả giá” (tối đa 15 năm tù) vì tội du lịch bất hợp pháp để làm tình với gái vị thành niên, vẫn còn “đông bạc” và tình yêu với cô bé không suy suyển sẽ thực hành được mộng ước của mình khi bé gái đúng tuổi thành hôn theo luật định. Chàng này đã không có cái kiểu vô lương tâm “phá trinh lấy hên” rồi chạy làng như các Chú Ba vẫn có từ trước đến nay. 
 
Tin báo chí trong nước đã tiết lộ những thương gia người Tàu từ Hongkong, Đài Loan sang VN để tìm gái trinh là một bằng chứng cho sự “khốn nạn” của các bé gái nhà nghèo tại VN, qua môi giới của ma cô, tú bà và toa rập của Công An cùng viên chức nhà nước. Riêng chuyện bắt bớ ở trên, trước đây, Rostoker đã chi hơn 150.000 đô la cho gia đình cô gái để được ăn nằm với em. Nếu em bé này nếm mùi đời lần đầu thì “chữ trinh đáng giá ngàn vàng” cũng đâu là hoang đường như ta tưởng tượng. Vì “ông lớn” công ty điện tử si tình sau đó còn chi khẩm dài dài, bằng chứng mới nhất là sắm “computer” cho người đẹp tí hon để chàng tiện liên lạc “e-mail”. Chứng cớ lấy từ “e-mail” trên “computer” đã làm Rostoker hết đường chối cãi.
Phương tiện Internet bùng nổ trên điện toán đã giúp ích nhân loại rất nhiều trong việc chuyển đạt tin tức thông tin, nhưng nó cũng làm điên đầu các nhà đạo đức luân lý. Ngoài những khu vực đầy dục tính tràn ngập hình ảnh khiêu dâm, khu vực “thư tín” (chat room) cũng đã đưa đến những tội phạm chuyên “khuyến dụ trẻ vị thành niên”.
Tháng trước, một ông lớn của công ty Walt Disney về đường dây điện toán là Patrick J. Naughton (Hình bên trái) đã bị bắt về tội dâm ô. Hai nhân viên của Cơ quan FBI đã giả dạng là bé gái 13 tuổi để thư từ qua lại với anh chàng. Một cái lạ là nơi “Chat room” có rất nhiều đàn ông lớn tuổi “thả lời ong bướm” để quyến rũ các bé gái vị thành niên. Hàng trăm nhân viên công lực đã làm việc thường xuyên để tóm cổ các “ông già dê” chuyên trổ mòi. Vụ Patrick J. Naughton (Hình phải: chụp trong taxi), 34 tuổi ngụ tại Seattle bị tóm cổ, chỉ là một trong 230 mục tiêu trên toàn quốc mà FBI đang nhắm vào khoảng thời gian nửa năm nay.
 
Mới đây, khoảng đầu tuần qua, giáo sư toán trường Trung học El Toro, Enoch “Jerry” Jarrett 50 tuổi, cũng là ông bầu đô vật lâu năm của trường, bị cơ quan FBI có tên gọi là Sex Assault Felony Enforcement bắt giữ vì cứ tưởng sắp gặp em bé 13 tuổi để “vật lộn” và thỏa tình “mây mưa” như đã hẹn hò trên “e-mail”, nhưng không ngờ đã bị gài bẫy.

Trường hợp của Naughton, là một trường hợp công khai tỏ lộ ý định thích làm tình với trẻ em trên Internet. Naughton, đặt tên mình là “Hotseattle”, thích gặp gỡ để hôn hít, tìm hiểu và vui chơi nụng nịu “kiss, make out, and play and stuff”. Nhân viên công lực Bruce Applin đã đóng vai một em gái vị thành niên và sau sáu tháng “thư từ qua lại trên điện toán”, cuộc hẹn hò tại cảng Santa Monica ngày 16 tháng 9 đã khiến anh chàng chưng hửng khi nói với nhân viên FBI rằng anh ta đi gặp người trong mục “tìm bạn bốn phương” để cùng nhau ân ái.
  
Đúng ra “thả lời ong bướm” đầy dục tính trên Net không có gì ràng buộc về luật pháp. Nhưng dưới luật liên bang 1994, đi từ tiểu bang này đến một tiểu bang khác trong ý định “làm tình” với trẻ vị thành niên, là phạm tội hình. Anh chàng Naughton ở Seattle, nếu bị tội có thể bị tù tối đa 15 năm như “ông nhớn” Rostoker trong đầu câu truyện.
Con số 230 trường hợp sách nhiễu trẻ em trên Internet mà FBI có được trong nửa năm đã vượt quá gấp đôi số lượng của toàn năm qua, chứng tỏ sự gia tăng quá mau của việc lạm dụng tình dục nhắm vào trẻ vị thành niên. Các can phạm, hầu hết là dân da trắng trung lưu, phần lớn “cãi lý” rằng họ không trông đợi gặp được một bé vị thành niên, hoặc “than van” là công lực cố ý “giăng bẫy” để bắt họ.

 
Từ 1995, FBI đã truy tố 337 vụ “sách nhiễu trẻ vị thành niên” trên Internet . Hiện nay, con số này gia tăng kinh khủng đến hơn 1,400 vụ chỉ trong một năm rưỡi mà thôi. Năm ngoái, Quốc Hội Hoa Kỳ đã phải chuẩn chi $10 triệu đô-la để FBI điều hành chiến dịch rà tìm có tên “Innocent Images”. 
 
Trên đây là những cảnh báo, phần lớn người viết dựa vào bài đăng trên báo Los Angeles Times, hi vọng độc giả có con em vị thành niên đang sử dụng Internet tại nhà, nên thỉnh thoảng dõi mắt hoặc mở lên để xem con em chúng ta có bị sa vào bẫy của những “quỷ râu xanh” không. Một trường hợp điển hình mới xảy ra cho một bé gái 13 tuổi ở Wisconsin, đã bị tấn công tình dục bởi hai người nam, là những kẻ chính em đã tìm quảng cáo trên mục cần người để đi “party” với em. 
 
Internet đã đáp ứng bản tính tự nhiên tò mò thích tìm hiểu của con người. Nó mở rộng kiến thức và giúp người ta nhiều phương tiện ứng dụng vào đời sống. Tuy nhiên nó cũng có những mục nguy hại cho sự non nớt thiếu kinh nghiệm của các trẻ vị thành niên nam cũng như nữ. Điều mong đợi của người viết, xin đừng để con dao hai lưỡi Internet làm thương tổn con em mình. Trong đó có sự dự phần trách nhiệm của chúng ta.
 

Thiết Trượng(Tuần báo Đất Nước, số 10 ngày 29-9-1999) 

Bài mới liên quan đến đề tài (June 08, 2012) 
Hoạt động ấu dâm, 190 người bị bắt, cứu 18 em nhỏ
Friday, June 08, 2012  - WASHINGTON (AFP) - Cảnh sát bắt giữ 190 người liên quan đến hoạt động ấu dâm trong cuộc bố ráp quan trọng hồi tháng qua. Cơ quan Di Trú và Thuế Quan, ICE, hôm Thứ Sáu cho hay, có 18 em nhỏ được giải cứu.
 
Thành viên của ‘Lost Boy’, mạng lưới hoạt động ấu dâm quốc tế bị phá vỡ, được công bố trong cuộc họp báo ở Los Angeles hồi năm 2010. Tháng Năm vừa qua, cảnh sát bắt được 190 nghi can trong chiến dịch Operation Orion, cứu được 18 em nhỏ. (Hình: Gabriel Bouys/AFP/Getty Images)
ICE thông báo qua một văn bản, rằng chiến dịch Operation Orion nhắm đến cá nhân nào “sở hữu, phân phối, nhận, quảng cáo, sản xuất video hay hình ảnh ấu dâm”.Giám đốc cơ quan ICE, John Morton nói: “Các em nhỏ tuổi từ thiếu niên trở xuống, bị dụ dỗ khi nói chuyện với người lạ mà các em gặp trên online.” Ông thêm rằng, chiến dịch này là để cảnh cáo những ai nghĩ rằng họ có thể dùng Internet để dụ dỗ trẻ con, thì hãy coi chừng vì họ đang bị theo dõi và sớm muộn cũng sẽ bị chộp.
Cơ quan ICE trực thuộc Bộ Nội An, tính đến cuối Tháng Chín năm nay đã truy tố 3,000 vụ hoạt động ấu dâm và thực hiện 1,455 vụ bắt giữ. (T.P.)

No comments: