February 7, 2007

(43) DỠN MẶT TỬ THẦN


Thiết Trượng (9-1999)


Chiếc xe hơi, phương tiện cơ giới đã giúp đôi chân con người tới những nơi cần thiết. Khi chưa phát minh ra loại máy móc này, người ta đã dùng súc vật như trâu, ngựa, voi, lạc đà... để giúp cho sự vận chuyển, Và sự rủi ro gây cho con người của nó không đến nỗi thình lình và nguy hiểm đầy thảm khốc như hiện đại. Tiến vào xa lộ, người ta bắt buộc phải lao vào một giòng thác tốc độ cả trăm cây số một giờ. Lúc đó, con người hầu như đang dỡn mặt Tử Thần mà không biết. 
Chỉ một sự cọ xát xảy ra giữa hai vật thể di động trong một tốc độ nhanh như vậy, bắt buộc phải gây ra một chấn động và sức dội khủng khiếp. Một tai nạn xảy ra trên xa lộ hiếm khi nào chỉ có hai hay ba xe bị thiệt hại. Thỉnh thoảng ta vẫn thấy TV chiếu cảnh những kẻ tội phạm lái xe với một tốc độ khủng khiếp như điên cuồng trên xa lộ để tránh sự săn bắt của cảnh sát. Người vô tội lái xe cẩn thận vẫn có thể không may gặp những trường hợp bị tai nạn do sự rượt đuổi kia gây ra. Nhưng còn nhiều trường hợp khác vẫn vô tình làm oan mạng nhiều nạn nhân.
     
Đời sống vội vã quay cuồng của văn minh hiện đại khiến đôi lúc người ta không có thời giờ để làm những điều cần thiết tại nhà. Hiện tượng vừa ăn, vừa uống, vừa lái xe là chuyện ai cũng thấy hàng ngày.  
 
Chưa kể các cô, các bà còn tô son điểm phấn trong khi điều khiển chiếc xe chạy vù vù (Hình: Bằng chứng Video trang điểm lái xe). Từ ngày điện thoại cầm tay phổ thông, nhiều tai nạn được báo cáo vì tài xế đang dùng điện thoại. Hiện nay, đã có nơi ra luật cấm tài xế sử dụng điện thoại cầm tay khi đang lái xe, trừ phi “gọi khẩn cấp” để ngăn ngừa tai nạn.
 
Mới đây, hãng Bảo hiểm Farmers Insurance tại Los Angeles cho biết kết quả một điều nghiên về các hành động khác thường của dân lái xe đã làm nhiều người... giật mình. Đàn ông cạo râu, đàn bà trang điểm vội vã lúc lái xe là chuyện thường tình; nhưng theo cuộc điều nghiên có sự tréo cẳng ngỗng là trong 1000 phụ nữ có 21 người thú nhận lúc lái xe họ đã cạo... lông (không biết loại “mao” nào, vì báo cáo chỉ để là “hair shaving"), còn trong 1000 đấng tu mi nam tử thì 21 chàng cho biết vừa cỡi ngựa sắt vừa... trát phấn, bôi kem. Tỷ lệ chung của hai phái là 8% cho sấy tóc, chải đầu. Những loại mọt sách vừa lái xe vừa đọc sách báo có khoảng 10%. Nhưng cũng chỉ phái đẹp mới có hành động kỳ lạ và chiếm tới gần 6% là... thay xiêm đổi áo lúc lái xe! Ở đây, tôi chỉ ghi lại những gì trong bài “The Freeway Is No Place for Thinking” mà MARY McNAMARA viết trong Los Angeles Times ngày 14 tháng 9 vừa qua.
 
Nhưng thảm khốc nhất là tai nạn của các xe vận tải, những khủng long trên xa lộ, giết người như ngóe mỗi khi nó quặn mình, vẫy đuôi. Hồi tháng 7 năm nay, anh Trần trọng Tâm 36 tuổi lái xe sau một chiếc vận tải “7000 pound” chở xăng, trên xa lộ 55. Đến chỗ cầu La Palma Ave, thuộc khu vực Anaheim, cả bồn xăng bị hất tung về sau đè bẹp dí chiếc Nisan Sport làm thiệt mạng anh VN này. Chỉ vì bồn xăng cao 15 foot, mà cầu chỉ cao có 14 foot 10 in. Chỉ nội trong năm 1999, ở Cali đã có 7 vụ xe vận tải quá khổ đụng vào thành cầu. Người ta đang đặt vấn đề với Bộ Giao thông Vận tải Cali tại sao ba năm rưỡi nay lại cho phép 24 xe quá khổ như vậy lưu hành.

Cách đây một năm, chỉ trong ngày 12-8-1998 tại Cali không thôi, một ngày thời tiết quang đãng, có tới 139 tai nạn do xe vận tải gây ra khiến 4 người chết. Tính trung bình trong ngày đó, cứ 10 phút là một xe vận tải gây ra cảnh tai hại đổ nát, thương đau. Hôm đó, có cảnh một con khủng long 30 tấn đang bon bon chạy bỗng lật nhào, đè bẹp dí một chiếc xe Jeep Cherokee như người ta lấy chân đạp lên một cái lon nước ngọt. Tổng kết năm 1998, ở Cali có hơn 10 ngàn (10,147) tai nạn dính líu đến xe vận tải trên xa lộ, đường xá; riêng Orange County góp phần 2476 vụ. Sở giao thông cho biết mỗi ngày chỉ tại Cali không thôi có khoảng 1 triệu 300 ngàn xe vận tải vận chuyển trên đường lộ. Số tử nạn do tai nạn vì xe vận tải năm ngoái là 400 người, cả nước Mỹ tổng cộng có 5000 người về chầu ông bà. Tổn phí thiệt hại cho những tai nạn của xe vận tải về mọi thứ là 1 tỷ 8 cho các hãng bảo hiểm.
 
Báo cáo năm 1996 của Văn phòng An toàn Lưu thông Liên Bang cho biết có 26,000 người bị tổn hại não bộ, thương tật hay què quặt chân tay vì 393,000 tai nạn liên quan đến xe vận tải.

Thành thử, chúng ta cũng nên biết những dặn dò, khuyến cáo của Văn phòng Xa lộ Liên bang đã phổ biến. Chương trình No Zone cho các người lái xe rõ về những điểm mù (blind spots) của tài xế xe vận tải:

- Xe vận tải cao hơn xe bình thường, nên có những điểm gần xe về phía trước và sau mà tài xế xe vận tải không thể nào thấy.

- Chớ cặp kè với xe vận tải. Muốn vượt qua xe vận tải, nên tiến hành mau và giữ khoảng cách càng xa xe vận tải càng tốt. Nên nhớ sức ép của gió có thể thổi bạt xe chúng ta vào lề và hất tung những gì trên xe vận tải xuống đường.

- Đừng đi quá gần sau xe vận tải. Nếu bạn không thấy mặt của người tài xế trong gương chiếu hậu của xe, người lái xe vận tải cũng như vậy, sẽ không thấy xe bạn đang trong “điểm mù” (blind spots) phía sau.

- Khoảng đường sau khi thắng để chiếc xe vận tải ngừng an toàn dài ít nhất gấp đôi xe thường lúc thắng, khoảng 400 feet.

- Trên quãng đường chỉ có một lane, không nên cố vượt xe vận tải bằng cách dùng lane ngược chiều, trừ phi thấy an toàn trước mặt.

- Nên đợi xe vận tải quẹo trái hay phải xong đã, vì chiều dài của nó, xe vận tải bao giờ cũng lấn qua “lane” bên cạnh rồi mới trở lại “lane” của mình; tài xế nào thiếu kinh nghiệm cứ nghĩ “lane” mình, mình quẹo sẽ dễ bị đụng trong trường hợp này.


Đại khái chỉ vì sinh ra trong thời đại cơ khí, chúng ta phát minh ra phương tiện để thỏa mãn nhu cầu, nếu không cẩn thận tối đa, phương tiện nào cũng có thể gây tác hại trở lại cho người sử dụng. Ngoại trừ rủi ro, bất cẩn hoặc “trời kêu ai, người nấy dạ”; “cẩn tắc vô ưu” vẫn tốt hơn. Chúng ta hy vọng quí vị VN đang dạy xe đã biết rõ những con khủng long nguy hiểm bon bon trên xa lộ để răn đe quí vị học viên, đừng nên dỡn mặt với tử thần.

Thiết Trượng

(Tuần báo Đất Nước, số 8 ngày 15-9-1999)

No comments: