February 4, 2007

(36) THAM VÀNG PHỤ NGÃI


THẾ SỰ BỀNH BỒNG
Thiết Trượng

Câu nói của cổ nhân: “Trách ai tham vàng phụ ngãi” áp dụng cho những người ham tiền, phụ tình, phụ nghĩa để lấy kẻ “nhiều vàng lắm bạc” có lẽ vào năm cuối cùng của thế kỷ 20 không còn tuyệt đối đúng nữa. Lý do tiền tệ của những nước tiên tiến có khuynh hướng không còn căn cứ trên kim bản vị như trước, trong đó vàng là quí kim được toàn thế giới chọn lựa. Sự giàu có của người có vàng trong thời đại bây giờ sẽ giảm bớt vì vàng đang càng ngày càng mất giá.
(Hình: Tường dát vàng trong mộ cổ Ai Cập)

Bằng chứng mới nhất là ngày 7 tháng 7 năm 1999 vừa qua, Anh quốc đã bán ra đợt đầu 25 tấn (trong tổng số dự định 415 tấn) làm giá vàng xuống liền trong nội ngày hôm đó $6.80 một ounce, chỉ còn $257.80 mỗi ounce. Một con tính cho biết, nếu chín năm trước, bạn mua vàng “để dành” hồi tháng 1-1990, lúc đó giá vàng là $420.60 thì nay bạn đã lỗ $162.80. Còn hơn nữa, nếu tháng giêng năm 1980 (cách đây 19 năm), khi quân Nga tiến vào A Phú Hãn và cũng là lúc Hoa Kỳ bị nạn lạm phát trong khi giá dầu tăng vọt, bạn mua vàng lúc đó là cao điểm của quí kim này với giá $875 mỗi ounce, bạn đã lỗ to $517.20 mỗi ounce. Giản đơn, bạn mua 3 cây năm 1980, nếu phải bán năm nay, bạn mất béng 2 cây!

Có nhiều lý do khiến quí kim này mất giá. Đại cương, sau khi bức màn sắt sụp đổ ở Đông Âu rồi chế độ CS cáo chung ngay tại xứ sở của Lê Nin, Nga bị khủng hoảng trầm trọng về kinh tế đã phải lấy vàng dự trữ ra bán. Năm ngoái, khủng hoảng tài chánh tại Đông Nam Á, vùng đất của thế giới còn coi vàng là một quí kim an toàn cần dự trữ, dân chúng và một số doanh gia Á châu phá sản trên thị trường chứng khoán đã dùng vàng để dành ra bán hầu trang trải nợ nần. Tin tức mới nhất cho biết, vì tài chánh khủng hoảng, năm ngoái số dân Nhật tự tử hơn 30,000 người. Ở Nam Hàn, con số thấp hơn bên Nhật nhưng cũng là một hiện tượng bất tường cho quốc gia này.
 

Giới buôn bán vàng đều tiên đoán sai khi nghĩ vào cuối năm giá vàng sẽ tăng lên như mọi năm vì các đồ trang sức bán chạy, nhưng trong hai năm nay các ngày lễ cuối năm không còn làm vàng tăng giá như thường lệ.

Tương lai cho biết 5 mỏ vàng đang khai thác ở Nam Phi sửa soạn cho nhân viên nghỉ. Chủ nhân lẫn nhân công đều biểu tình để phản đối các nước đang dự định theo gương Anh quốc mang vàng dự trữ ra bán.

Còn bà con ta không biết có nên “mua vàng để dự trữ khi cần thiết” như thói quen vẫn có từ bên quê nhà hay không?

THÔI THÔI THIẾP “PHẢI” PHỤ CHÀNG TỪ ĐÂY!
 
Người ta thường nói “Đằng sau sự thành công của người đàn ông có dáng hình của người đàn bà”. Câu nói này áp dụng cho Tổng thống Bill Clinton của Hoa Kỳ có lẽ không một bình luận gia nào phản đối. Trong vụ án tình đầy sóng gió gây xôn xao toàn thế giới của chồng bà với cô Monica Lewinsky, nhiều người phải khâm phục sự bình tĩnh của bà Hillary, và lời đồn đại cho rằng trong hậu trường để giải quyết cái “vết nhơ tình ái của vị nguyên thủ” chính bà là người đạo diễn. Trong quá khứ, vị đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ là một trong những người can dự vào bản án Watergate đưa đến sự bãi nhiệm của Tổng thống Nixon. Bà cũng là một người nằm trong danh sách 100 luật sư sáng giá của Hoa Kỳ hiện đại. 
  
(Hình trái: Hillary 1967 - Phải:  Vợ chồng Clinton coi nhà mới ở New York)
Dù vụ rắc rối Whitewater trong việc đầu tư động sản của bà ở Arkansas khi ông chồng còn làm Thống Đốc tiểu bang này chưa giải quyết ngã ngũ, bà Hillary đã chính thức tuyên bố ra tranh cử tại New York. 


Nếu vậy bà phải “phân thân” để rời Bạch Cung về ngụ tại Nữu Ước, vì luật lệ tranh cử đòi hỏi tối thiểu ứng cử viên phải cư ngụ ở đó ít nhất một năm. Tông tông Hoa kỳ bị coi như pha trong trường hợp này, vì ai nấy đều dư biết hai vợ chồng Tông tông hình như chả còn hạnh phúc từ lâu.

Cái tiểu đề “Thôi thôi thiếp phải phụ chàng từ đây” chỉ để là vuốt bộ mặt dầy của chàng. Còn bà đương nhiên đã có chủ đích riêng. Đây cũng là một sự kiện hiếm có với một vị đệ nhất phu nhân Hoa kỳ. Chắc chắn bà sẽ phải đối phó với phía chống đối về các khía cạnh pháp lý trong những hồ sơ lem nhem của Whitewater, về rắc rối nghi vấn không phải là “tự sát” của cựu cố vấn tối cao Tòa Bạch cung Vincent Foster (một “tình nhân” của bà Hillary, theo lời "đồn thổi")...

Ngay tuần lễ đầu khi chính thức công khai tranh cử, bà đã “ra mắt” cộng đồng Do Thái để lấy lòng (như ông chồng bà đã từng làm khi đội cái nón của sắc dân Do Thái), vì bà biết dù chỉ hơn một triệu cử tri gốc Do Thái trong hơn 10 triệu đi bầu tại Nữu Ước nhưng lá phiếu của họ thường là quyết định cho kẻ thắng phiếu. Chưởng thứ hai là bà công kích liền chương trình Y tế của tòa Bạch Cung, đương nhiên thủ lãnh Bill Clinton chỉ biết cười trừ khi được phỏng vấn và còn trả lời sẽ đón nhận nhiều ý kiến khác trong tương lai.

Chắc chắn nữ ứng viên Hillary Clinton của New York còn “xuất thủ nhiều chiêu khác”. Phải nói bà này là một người đầy tham vọng. Bà chưa chịu ngừng với chức vị Đệ nhất phu nhân khi chồng bà hết nhiệm kỳ. Một ông thầy bói Mỹ còn tiên đoán trong tương lai bà sẽ là một nữ Thẩm phán Tối cao Pháp viện xuất sắc nhất của Hoa Kỳ.

Thiết Trượng
(Tuần báo Đất Nước số 1, 25 July 99 )

No comments: