February 3, 2007

(23a) Đi xem Ma Quỉ nơi đất Mỹ


Thành phố San Juan Capistrano:
nơi Ma Quỉ nhiều nhất tại Orange County.
(Thời Đại - Oct 1997)
Hàng năm vào rằm tháng Bảy, Việt Nam ta coi đây là ngày Xá tội Vong nhân, dân chúng cúng quảy bố thí đồ ăn thức uống cho các hồn ma, bóng quế đói khát không có nơi nương tựa. Hình thức bác ái thương sót với thập loại chúng sinh đã chết chưa kể với cách hành sử nhân từ cả với kẻ thù còn sống sót của tổ tiên qua lịch sử có thể là một bài học tốt cho hậu sinh mà tôn giáo nào ở VN cũng khuyến khích tín đồ nên tuân theo.

Hoa Kỳ ảnh hưởng Thanh giáo, du nhập lễ ma quỉ cũng không ngoài mục đích nhắc nhở kẻ sống không nên lãng quên những linh hồn đang còn vất vưởng quanh ta.
  
Theo Pamela Hallan-Gibson (Hình dưới bên trái. Phải: Nữ Kỳ Bí), một "Ma sư" (*) và là tác giả truyện "Ghosts and Legends of San Juan Capistrano", cho thành phố cổ kính San Juan phía nam Cali này là một nơi có nhiều ma quỉ nhất ở Orange County. 

1 - NGƯỜI NỮ KỲ BÍ:
Khu vực nổi tiếng nhất, nên viếng đầu tiên, bạn sẽ nghe ma kêu quỉ hú là tại con đường Los Rio, nơi có một phụ nữ da trắng dật dờ tại khu đường rầy xe lửa bụi bậm hoang vu. Bóng người ma nữ này đôi khi thấy nhấp nhô chỗ vườn hoa vàng của dãy nhà thuộc lộ Rio hay thấp thoáng đảo qua chỗ dinh thự màu hồng nơi tiệm Moonrose.

Những người tôn kính linh hồn tại thị trấn này yêu mến nàng như một người khách quí và vui mừng đón chào nàng: một phụ nữ xinh trẻ với mái tóc huyền dài mượt mà trong vạt áo trắng quấn quít lấy gót chân lúc sương mù lảng đảng. Nàng là ai? Có người cho nàng là phụ nữ tử nạn trong một chiếc xe ngựa bị lật. Có người nói nàng là phạm nhân Modesta Avila, được phái lên đây năm 1889 để phá hoại làm xe lửa lật. Nhưng có lẽ đúng hơn cả như trong báo chí thập niên của 1890 mô tả chuyện thương cảm về người thiếu nữ xinh đẹp đã dùng độc dược và tới chế trước cửa ngõ ngôi nhà chàng trai đã phụ rẫy NÀNG.
2 - KẺ SÁM HỐI
Từ chỗ trụ sở bảo tồn di dích của Los Rio qua hai dãy phỗ phía đông-bắc, bạn sẽ tới một tu viện xây bằng những tảng đá to. Vào ngày 8 tháng 12 năm 1812, một phụ nữ da đỏ tên Magdalena, bước vào hành lang nhà thờ, với ngọn nến trên tay, để dâng lời sám hối. Nàng phạm tội gì ghê gớm chăng? Không. Chỉ vì yêu say đắm chàng trai tên Teofilo, nàng đã cưỡng lời ngăn cấm của cha mẹ và các bậc trưởng thượng, vẫn tiếp tục lén lút gặp chàng. Buổi sáng định mệnh đó, nàng vừa đi qua nơi hàng lang đứng dài là các viên chức thị xã để xử tội bất tuân của nàng theo tục lệ của bộ lạc thời đó, một trận động đất xảy ra. Magdalena chết cùng với khoảng 40 người khác trong thiên tai này. Ngôi nhà thờ cũng bị hủy hoại gần như hoàn toàn và sau đó được tu bổ.
Dân địa phương cho biết có những đêm khuya, nơi căn vườn huyền bí nhà thờ bạn có thể thấy bóng nàng Magdalena thấp thoáng với ánh đèn cầy lung linh qua khung cửa sổ nhà nguyện.
3 - GIỮ CHẶT NÓN
Đối diện góc đường Camino Capistrano và Ortega Highway là tiệm cà-phê Dietrich. Bước đến đây, nên ôm cổ của mình cho chặt. Con ma cụt đầu đã làm nhiều kẻ khiếp sợ, kể cả bóng ma tu sĩ có tiếng chuông rung tên là Paul Arbiso. Trong sách đề cập ở trên, tác giả mô tả đây là bóng ma gớm ghiếc nhất: "Một dáng đàn ông trong bộ áo choàng dơ cũ nhưng... cụt mất đầu. Một bóng ma cụt đầu!" Bóng ma có thể là một nạn nhân của nhóm cướp Manilas, một thời lộng hành tại khu vực này năm 1857, ai gặp họ đều không toàn mạng.
4 - ÔNG GIÀ PHUN KHÓI
Tiếp về phía đông của Ortega Highway, hướng đông nam của xa lộ 5, bạn nên để ý đến vị trí tòa lâu đài Forster. Hiện nay nơi này là tiệm chụp hình. Theo lời hướng dẫn viên Janet Boucher, cư dân than phiền về một bóng ma có mùi hương không được thơm tho lắm. Mấy người hiểu biết tin rằng đó là hồn của bõ già George, kẻ giúp việc ở lâu đài trong những năm khoảng 1900, lúc nào trên miệng cũng ngậm điếu xì gà. Ngày nay, người ta còn ngửi thấy mùi thuốc quanh đâu đó ngoài sân. Mấy khu vườn đôi khi bất chợt có nước xịt lên tưới cỏ, dù nơi đó không có đặt máy tự động căn giờ như ngày nay. Vào nhà, bước lên lầu, người ta có thể nghe như bước chân của ai đi theo, dù nhìn quanh quất ta chẳng thấy ai.
5- NHẤT QUỈ NHÌ MA THỨ BA HỌC TRÒ
Học trò trường Trung học Marco Forster đều nghe nói các bóng ma lảng vảng nơi quanh trường. Bản đồ lưu trữ khu vực cho biết bên cạnh ngôi trường trước kia là một tha ma. Vài nguồn tin cho biết, hiện nay ít nhất còn 5 thi hài sót lại nơi này.
6 - NHỮNG LINH HỒN BÉ BỎNG
Phía đông thị trấn này có một nghĩa địa, nơi chôn nhiều trẻ bị chết trong dịch đậu mùa năm 1862. Ngôi nhà thờ ở đó, trên lầu chuông có hai loại to nhỏ khác nhau. Người ngày trước kể lại cho con cháu, cứ khi có một em bé trong vùng chết vì đậu mùa trong thời gian vừa kể, cái chuông con của nhà thờ tự nhiên đổ hồi. Chỉ nghe tiếng chuông nhỏ bé rung lên, người làng lại ngậm ngùi chép miệng và chắp tay nguyện cầu cho một em bé vừa qua đời.
oOo
Nhân mùa Hallowwen, độc giả của Tình Thương muốn thăm các nơi này xin gọi bằng tiếng Anh số điện thoại (714) 493-8444. Sẽ có cuộc đi thăm đêm tại San Juan Capistrano, ngày 25 tháng 10, lúc trời tối, có thể từ 6:30 trở đi. Bạn sẽ được đãi nước giải khát, bánh. Lệ phí cho cuộc thăm là 4$00 cho người lớn và 2$00 cho trẻ con.

-----
(*)"Ma sư" Biệt hiệu này giới báo chí Việt Nam phong tặng cho cố ký giả Tô Văn (Trần Đức Lai), một nhà báo viết nhiều chuyện Ma, nhất là về miền sơn cước Bắc Việt. Sau này, Ký giả Tô Văn bị dị nghị về tác phẩm "bịnh hoạn" Cậu Chó. 

Thời Đại
(Tuần báo Tình Thương 18 tháng 10 năm 1997)

No comments: