January 30, 2007

(27) Lê Lai cứu Chúa

Thiết Trượng (1997)

Trong cuộc chiến chống quân Minh, vua Lê Lợi thoát hiểm trong một trận vây khổn coi như tuyệt lộ tại Chí Linh lần thứ hai, nhờ mưu kế để cho bầy tôi Lê Lai hy sinh đóng thế vai mình (giống như Kỷ Tín ngày xưa chịu chết thay cho vua Hán Cao) khiến giặc Tàu lầm tưởng bắt được và giết xong kẻ đối đầu nguy hiểm đất Lam Sơn. Đọc sử Việt, không ai không ngưỡng mộ lòng trung quân ái quốc của vị tướng Lê Lai. Lúc giành lại đất nước khỏi tay nhà Minh, cảm kích trước sự hy sinh vô bờ bến của người cộng tác, nhà vua đã phán, khi ông mất đi triều thần phải cúng giỗ Lê Lai trước ông một ngày. Do đó, sau này không ai quên được câu: ”21 Lê Lai, 22 Lê Lợi” là vậy.

Khi phong trào các sĩ quan ”cải tạo” theo chương trình H.O. đi Mỹ, một số trong tình cảnh ”thảm nạn” CS phải đổi đời, lập lại gia đình với người trẻ hơn sau khi tù về. Trong số này, có người con cái dưới vị thành niên còn bồng còn ẵm. Hồi mới đầu của thập niên 90, trợ cấp xã hội Mỹ chưa đến giai đoạn khủng hoảng như sau này, nên đã có những lời đùa bỡn và chúng ta mừng cho bạn nếu anh ta có ”Lê Lai cứu chúa”. Anh bạn còn con nhóc tì, đương nhiên đỡ lo cho đến 18 tuổi và bố mẹ của nhóc tì cứ việc ”phè cánh nhạn”. Khổ một cái, cũng vì tin vào việc cứ ”rặn ra” thêm một nhóc tì là có ”Lê Lai cứu chúa”, một số bạn mình ráng nặn thêm một Baby. Đùng một cái, Thiên Đàng Mỹ không còn như xưa, một Thiên Đàng Không Có Thật, ra luật mới gắt gao về trợ cấp xã hội, các ”Lê Lợi” tị nạn thời đại mới phải đi cầy thấy mẹ như các người bình thường khác... 


Tuần này, hai phe Cộng Hòa và Dân Chủ chia rẽ nhau thêm trầm trọng khi hố ngăn cách được đào sâu bởi quyết định của bà Bộ trưởng Tư pháp Reno, không cần công tố độc lập trong vụ điều tra quyên tiền tranh cử của ông Phó và ông Chánh tòa Bạch Ốc. Bà này đã gặp riêng người bất đồng ý kiến sâu xa là Giám đốc FBI Freed cả tiếng đồng hồ trước khi bà tuyên bố với báo chí.

Bà Reno, một phụ nữ ”chưa lập gia đình”, người nổi tiếng cứng rắn hơn nhiều nam nhân, đã từng tuyên bố vài hôm trước, lúc nào ”rửa tay gói kiếm” bà chỉ ước ao cùng người bạn gái đang làm thư ký riêng cho bà, ngao du sơn thủy bằng chiếc xe kéo đầy đủ tiện nghi ”motor-home”. Bà bộ trưởng này đã từng gây sôi nổi trước đây trong vụ ”hỏa thiêu Hồng Liên Tự” Waco của ông đạo Texas, và khi đó phe Vũ Trang chống chính phủ đã kết tội bà là thủ phạm trong vụ cho xe xịt hơi nóng đốt cháy người của giáo phái. Từ vụ Waco đưa đến vụ ông nhóc Mc Veigh cho bom làm nổ tung tòa nhà chính phủ ở Oklahoma, vì ông nhóc muốn ”trả thù” chính phủ trong vụ Waco. Khi bà Reno quyết định khước từ cử công tố viên độc lập, phe Cộng hòa công kích dữ dội. Dân biểu quận Cam Rohrabacher ”phạng” một câu, cho hành động của bà Reno là ”cốt ý bảo vệ chủ mình khỏi một sự điều tra có thể dẫn đến phạm tội hình”. Còn Dân biểu Royce của đơn vị Fullerton (cũng thuộc quận Cam) tuyên bố ”bằng chứng quá rõ để phải chỉ định một công tố viên độc lập”.

(Hình: 25 em bé chết cháy trong vụ Waco)
Có người phân tích, phải thông cảm với bà Reno, khi bà leo lên chức vị to nhất của cơ quan lập pháp là nhờ sự đề bạt của TT Clinton. Không lẽ ăn cháo lại ”đá bát” hoặc ”đái vào bát”.

Bà Reno dù bất đồng ý kiến với ông trùm FBI, nhưng trước báo chí, người đàn bà cứng cựa này vẫn ”ngoại giao” và nói ”vuốt đuôi” rằng bà không nghĩ Giám đốc FBI Freed chịu để mình làm một công cụ tấn công bà hay TT Clinton, và chắc ông ta sẽ chống lại bất cứ áp lực chính trị nào với cơ quan này. Bà ”ca tụng” ông là người xứng đáng và thẳng thắn, cố hoàn thành công việc cho thực tốt trong khả năng mình. Bà biện minh, ý định riêng này của bà không vì áp lực về chính trị hay một lý do nào khác...

Con người ta có những lúc chủ quan nên đôi khi có thể quyết định sai lầm, nhưng để ảnh hưởng đến cả sự nghiệp của cuộc đời làm chính trị, có lẽ chúng ta không nên để cảm tình cá nhân che lấp lý trí. Trước đây vài ngày, có tin phổ biến rằng ông Phó tòa Bạch Cung cho biết trong việc dùng điện thoại quyên tiền cho đảng Dân Chủ nếu có gì sai trái thời ông xin nhận lỗi sơ sót. 
Gingritch khoe ”Khế Ước với Dân Mỹ”
Nhiều người trong chúng ta cũng không thích mấy ông nhà giàu phe Cộng Hòa, nhất là dạo trước đây, ông chủ tịch Hạ Viện Gingritch, vênh váo đưa ra ”Khế Ước với Dân Mỹ” của đảng Cộng Hòa, chơi sát ván dân nghèo coi thành phần này như ”cục kít khô”, để sau đó nhận lỗi đã quá kiêu căng và dùng những lời nói không hòa nhã. Nhưng vụ quyên tiền cho đảng Dân Chủ bằng điện thoại của Tòa Bạch Ốc chắc không thể không có. Vì thế phe Cộng Hòa cứ đòi điều tra ông Chánh và Phó tông ông về vụ này. Thành thử, nếu vụ dùng điện thoại trái phép mà bà Reno biết là có thực, nhưng để ”liều mình cứu Chúa”, chắc bà đã không được sáng suốt trong việc này. Một số chúng ta đều cho Tông Tông Clinton và Phó Tông Tông chưa phải là chân Chúa như Lê Lợi để bà Reno phải liều mình cứu họ.

Nghĩ đến bà Reno, ta liên tưởng đến một số ”chiến hữu” còn xâm mình ”đỡ đạn” cho các ông tướng ”bỏ thành, bỏ lính” vẫn thỉnh thoảng tái xuất giang hồ tuyên bố điều này điều nọ ra kiểu cứu dân độ nước. Chắc họ cũng vì tình cảm cá nhân nên khi thượng cấp có gì sai trái, họ vẫn bao che và bênh vực. Có thể họ quên thực chất ý nghĩa của hành động ”Lê Lai cứu chúa”.

Thiết Trượng
(Tuần Báo TÌNH THƯƠNG,Số 430, 05 Dec 1997)

No comments: