January 30, 2007

(21) Xa lộ xuyên Việt: nghĩa vụ quốc tế

Xa lộ xuyên Việt: Nghĩa vụ quân sự cho thanh niên VN hay nghĩa vụ quốc tế?
Gà Ác
(30-4-1997)

Bắc bộ phủ CSVN đã mạt sát đài VOA "vu khống" cho nhà cầm quyền CSVN bóc lột sức lao động của dân VN khi dự định bắt mỗi người dân - nam từ 18 đến 45 tuổi, nữ từ 18 đến 40 tuổi - phải góp 10 ngày công mỗi năm trong kế hoạch "xây dựng đất nước": làm đường, đào kinh ...

Sự thực thế nào? "Pháp lệnh thi hành nghĩa vụ quân sự" cho thanh niên ở VN được áp dụng ra sao?

Với một cơ chế hành chánh kiểu luật rừng, các "đầy tớ nhân dân" của CSVN tự tung tự tác đã làm nhiều cơ quan và các nhà doanh nghiệp ngoại quốc phải lắc đầu chịu thua, bỏ của chạy lấy người. Thủ tướng CSVN Võ văn Kiệt đã trả lời cho báo Công An Thành phố HCM trong một cuộc phỏng vấn cuối năm 1996, tiết lộ phần nào sự thất bại của CSVN trong việc khuyến dụ đầu tư ngoại quốc nên quay ra ý định bóc lột lao động cũng như moi tiền của dân:

 
(Hình: Nông trường tại Căm Bốt)  
 "Công nghiệp hóa, hiện đại hóa phải dựa vào sức mình là chủ yếu. Chúng ta cần có cơ chế để phát huy được tiềm năng về sức lao động, trí tuệ và tiền của trong nhân dân để xây dựng đất nước. Nếu chỉ trông chờ vào đầu tư, viện trợ nước ngoài một cách thụ động thì chúng ta không tự chủ được, công nghiệp hóa không mang lại kết quả cho nhân dân ta như mong muốn. Vì vậy, một mặt chúng ta phải có cơ chế để mọi thành phần kinh tế tham gia tích cực vào tiến trình công nghiệp hóa, mặt khác phải huy động sức lao động của nhân dân để xây dựng hạ tầng cơ sở, trước hết là giao thông, thủy lợi ở từng địa phương đồng thời để làm các công trình lớn ở tầm quốc gia. Nông dân có tới 40% thời gian lao động nhàn, hàng triệu người, trong đó có nhiều thanh niên chưa có việc làm... Phải chủ động huy động nhân dân làm sớm các công trình này, không nên cứ ỷ lại, chờ đợi vào ngân sách, viện trợ hay đầu tư nước ngoài. Chính phủ đang chuẩn bị để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một Pháp lệnh về lao động công ích và lao động nghĩa vụ để thực hiện chủ trương này."

 Cha mẹ ơi ! Chả biết mấy ông đỉnh cao trí tuệ căn cứ vào đâu mà phán là nông dân VN rảnh rỗi 40% thời gian? Có thể các ông lớn CS "là đầy tớ của nhân dân", nên họ nhận xét không sai chăng? Nếu như vậy là bỏ bố quí vị nhà nông anh hùng của Xã hội Chủ nghĩa rồi... Còn vụ hàng triệu người không công ăn việc làm là tại nhà nước các anh dở, chứ không phải tại họ. Có đứa chó nào đi làm có tiền mà lại chịu ở nhà để đói meo.

Giờ ta hãy nghe thêm lời Võ văn Kiệt để biết tương lai cán bộ và viên chức lại có thêm cơ hội ăn cướp tiền dân và đầy đọa thế hệ thanh niên VN:

"Pháp lệnh mới này sẽ qui định mọi công dân trong tuổi lao động mỗi năm đóng góp một số ngày công lao động công ích để xây dựng đường sá, thủy lợi và các công trình phúc lợi công cộng ngay tại địa phương mình. Pháp lệnh cũng sẽ quy định những thanh niên không thực hiện nghĩa vụ quân sự thì thực hiện nghĩa vụ lao động với thời gian tương đương để làm các công trình lớn, tạo sức bật cho tiến trình công nghiệp hóa, như san nền đường cao tốc Bắc - Nam song song với việc nâng cấp Quốc lộ 1A, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng ở đồng bằng sông Cửu Long để hạn chế hậu quả lũ lụt xảy ra hàng năm... Những người có công việc ổn định thì đóng góp bằng tiền thay lao động trực tiếp."

Ngoài việc tạo cơ hội để cán bộ làm tiền cho việc tránh lao động, có lẽ lịch sử thế giới cận đại không có một nhà cầm quyền nào thay vì giáo dục, huấn nghệ thế hệ tương lai của đất nước lại đi đày đọa thanh niên bằng nghĩa vụ lao động như CSVN. Theo pháp lệnh mới toanh này thanh niên VN sẽ lao động bằng thích nơi rừng sâu núi thẳm, chả khác gì các công chức, lính "ngụy" xưa kia. Bố mẹ nào thương xót núm ruột đẻ ra lại "có dịp" chạy chọt tiền bạc để con mình "được lao động" những nơi gần thành thị. Nghe đâu, con đường mòn Hồ chí Minh có thể nằm trong dự án khai thông trục lộ, nếu vậy chắc chắn ngoài nhiều chỗ hiểm nghèo rừng cao núi thẳm của quốc lộ 1, con đường mòn HCM [Hôi Chết Mẹ] còn là nơi có nhiều trai tráng sẽ được đi thăm Bác ở bên kia thế giới.

 
Sinh viên ĐHQGHN trên đường mòn HCM (Trường Sơn) - tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Bùi Tuấn
Nhân loại đang tiến vào thế kỷ 21, kỹ thuật xây cất tối tân, việc xẻ núi lấp sông không đòi hỏi quá nhiều sức người và thời gian, nhưng thanh niên VN từ Bắc chí Nam sắp lũ lượt vác đất đào mương, phá rừng dài dài nhiều năm. Bi kịch này khiến người có lòng nghĩ đến số phận hẩm hiu của thanh niên Việt phải ngậm ngùi liên tưởng đến cảnh nhà Tần bên Trung Hoa bắt dân xây Vạn Lý Trường Thành thuở xa xưa.

Mới bang giao với Hoa Kỳ, CSVN tính tặng kẻ cựu thù một món quà miễn phí là trục quốc lộ thông thương từ Bắc chí Nam và song song là con đường mòn "trơn tru" Hồ chí Minh? Một công đôi việc, khai thông các trục lộ, nhất là con đường mòn mang tên một xác chết nằm báo đời ở Ba Đình, biết đâu lại vớ được hài cốt của một vài ông Mỹ nào, thế là có dịp tâng công với "đế quốc". Ở đời có nhiều chuyện khó tin mà lại có thật. Ma ăn cỗ ở đâu chỉ có trời biết!
 
Chỉ biết Pháp lệnh mới "cướp của, giết người" của CSVN khiến người ta nhớ đến câu đồng dao một thời đã phổ biến ở VN đến nay vẫn chưa sai:

Lê-nin đang ở nước Nga,
Bỗng dưng sang đứng vườn hoa nước mình,
Một tay trỏ, một tay khuỳnh,
Một bày ăn cướp rập rình phía sau!

Gà Ác
(Tạp chí Saigon Thứ Bảy tháng 5-1997)


No comments: